7. Con người của sự cảm thông
Tin Mừng Lc 9, 51-56
Khi
đã tới ngày Đức Giêsu được rước lên trời, Người nhất quyết đi lên
Giêrusalem. Người sai mấy sứ giả đi trước. Họ lên đường và vào một làng
người Sa-ma-ri để chuẩn bị cho Người đến. Nhưng dân làng không đón tiếp
Người, vì Người đang đi về hướng Giêrusalem. Thấy thế, hai môn đệ Người
là ông Giacôbê và ông Gioan nói rằng: "Thưa Thầy, Thầy có muốn chúng con
khiến lửa từ trời xuống thiêu huỷ chúng nó không? " Nhưng Đức Giêsu
quay lại quở mắng các ông. Rồi Thầy trò đi sang làng khác.
Suy niệm
Cuộc
đời và tâm hồn của mỗi con người là một huyền nhiệm, vì cuộc đời đó có
một lịch sử riêng, tâm hồn đó có những cảm nhận riêng, tâm tư đó có cách
thức tìm lời giải đáp cho cuộc sống bằng chính lựa chọn độc đáo riêng
biệt của mình.
Thế
nhưng, trong cuộc sống, người ta thường không đếm xỉa gì đến chiều sâu
lịch sử, chiều sâu tâm hồn, chiều sâu tư tưởng của người khác. Người ta
quá dễ dàng cắt một hành vi, một lời nói ra khỏi gốc rễ riêng của nó để
đem so sánh trong một hệ qui chiếu khác. Hành vi đánh chửi người khác
chẳng hạn không phải chỉ là đánh chửi một cách đơn thuần; người đánh
chửi ấy, có thể, đã từng bị đánh chửi, đang bực mình vì một chuyện gì
đó, hoặc họ cho rằng, trong trường hợp này, cần phải chửi cho đến cùng,
may ra “thuốc đắng dã tật”...
Chính
vì không hiểu được huyền nhiệm cuộc đời, nên người ta quá dễ dàng phê
phán nhau, quá dễ dàng đánh giá một hành vi hoặc đánh giá chính con
người của nhau. Cứ thế, cuộc sống chung sẽ trở thành những con đường
song song không gặp nhau, đầy những mâu thuẫn không thể nào dung hợp
được.
Dân
Samari đã có một lịch sử hận thù với người Do Thái, và họ từ chối tiếp
đón một người Do Thái, dù là Đức Giêsu, đó là chuyện khá bình thường : "Họ
lên đường và vào một làng người Samari để chuẩn bị cho Người đến. Nhưng
dân làng không đón tiếp Người, vì Người đang đi về hướng Giêrusalem”
(Lc 89, 52-53)
Thế nhưng, vì điều bình thường ấy, đứng ở một góc độ khác, Gia-cô-bê và Gioan đã nổi giận đòi tiêu diệt : “Thấy
thế, hai môn đệ Người là Ông Giacôbê và ông Gioan nói rằng: ’Thưa Thầy,
Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu huỷ chúng nó không
?” (Lc 9, 54)
Đức Giêsu đã chẳng thể chấp nhận lối nhìn một chiều và độc đoán như thế : “Nhưng Đức Giêsu quay lại quở mắng các ông. Rồi Thầy trò đi sang làng khác” (Lc 9, 55-56).
Thật
sự Thiên Chúa đã không can thiệp vào lịch sử nhân loại như thể đó là
một nhân loại lý tưởng, có đủ mọi đức tính tốt, biết suy nghĩ, biết tri
ân, biết tín trung... Thiên Chúa “làm việc” với những con người cụ thể,
hoàn cảnh cụ thể của huyền nhiệm cuộc đời. Chính vì thế, để hướng dẫn
Dân trên hành trình ơn cứu độ, Thiên Chúa đã “nhập thể” một cách nào đó
vào chính lịch sử của Dân riêng, “nhập thể” vào lịch sử của Dân, vào
khát vọng của Dân, vào những trăn trở và hy vọng của Dân; “nhập thể” vào
cả tính khí cứng lòng của Dân. Cũng thế, Đức Giêsu đã chia sẻ trọn vẹn
hy vọng, trọn vẹn suy tư nông cạn của người thời đại và Ngài dám liều hy
sinh mạng sống cho cả những người bội phản.
Quả
thật, thái độ đứng ngoài, cho một lời khuyên lý tưởng; đứng từ xa để
đòi hỏi người khác sống theo một “chân lý” khách quan nào đó ... là
những cách thức không trân trọng cho đủ huyền nhiệm đời người. Ta có thể
nói được rằng, nếu không can đảm liên luỵ với người khác, nếu không
thực hiện được bước đồng hành với người khác, ta cũng chẳng có quyền
khuyên bảo, nhất là chẳng được quyền kết án người khác. Chỉ những ai đã
dám cùng sống, cùng lo, cùng toan tính, cùng chia sẻ nếp sống với nhau
mới có khả năng “khuyên bảo” hoặc khiển trách người khác một cách chân
chính. Đó là những con người có khả năng cảm thông và có thẩm quyền thực
sự để lo toan cho một người khác.
Một
lần, thấy có tu sĩ kia lấy làm phiền muộn vì phải mặc quần áo vải thô,
không được đẹp. Thầy Martin lúc đầu nghĩ rằng thầy đó vì bệnh tật nên
phải dùng quần áo loại vải đó, nhưng sau mới biết chỉ vì không còn vải
tốt. Thầy liền đến các cửa hiệu kiếm bằng được vải tốt để may cho thầy
đó và các tu sĩ khác.. .
Lần
khác, trong tu viện có một linh mục trẻ thích ăn mặc chải chuốt khiến
một cha già rất lấy làm khó chịu. Tình cờ, trong một dịp cha trẻ này và
thầy Martin đang đi bách bộ với nhau thì gặp cha già. Ngài mới lên tiếng
hỏi : - Này thầy Martin, Thầy nghĩ sao về việc các cha trẻ thời nay thích ăn mặc đỏm dáng ?
Martin trả lời : - Thưa
cha, phải chăng đó cũng là dấu hiệu tốt lành của Chúa quan phòng mà
chúng ta chưa thể hiểu hết; biết đâu Ngài muốn nó để sinh ích cho các
linh hồn. Theo con, giả như có tội nhân rất nhút nhát và yếu đuối, tình
cờ gặp được cha đó, biết đâu trước đây họ rất cố chấp, nay có thiện cảm
với ngài, muốn gần gũi và sẵn sàng xin bí tích hoà giải...
Cuộc
đời của Martin cho thấy thế nào là một con người sống và ứng xử theo
tinh thần của Chúa : một con người biết cảm thông với người khác.
Lm Giuse Nguyễn Trọng Viễn OP
(Những trang tin mừng mở ra trên cuộc đời thánh Martinô)
(Những trang tin mừng mở ra trên cuộc đời thánh Martinô)
0 Nhận xét