"Yêu nước kiểu mới là xây dựng nhà nước
pháp quyền, thể chế kinh tế thị trường và công nhận các hội đoàn dân sự"
Đặng Hoàng Giang
Người Hà Nội tham gia tuần hành yêu nước, phản đối TQ |
Nhìn lại tinh thần yêu nước truyền thống
Từ
xưa đến nay, lòng yêu nước của người Việt thường được hiểu là tinh thần
chiến đấu “bất khuất, gan dạ, dũng cảm” nhằm bảo vệ đến cùng nền độc
lập dân tộc trước họa xâm lăng. Nghĩa là, nói đến tinh thần yêu nước là
nói đến một thái độ ứng xử đặc trưng gắn liền với bối cảnh chiến tranh:
Được hình thành, tôi luyện bởi các cuộc chiến tranh vệ quốc triền miên;
tỏa sáng rực rỡ trong các cuộc chiến tranh khi Tổ quốc bị xâm lược.
Vì
thế, mặc dù được tôn vinh bằng vô số mỹ từ, chúng ta vẫn có lí do để
nói rằng: Tinh thần yêu nước “kiểu cũ” là một kiểu ứng xử bùng lên nhất
thời, do ngoại cảnh kích thích, còn đời thường, nó bị “phủ lên” vô vàn
những nhược điểm, thậm chí là thói xấu. Bởi, trong đời thường, hình ảnh
của người Việt nhiều lúc trở nên… nhếch nhác.
Giã từ vũ khí, người Việt trở lại cuộc sống đời thường trong nguyên vẹn
hình hài của người tiểu nông: Khôn vặt, nhỏ nhen, vị kỉ, vị lợi, cục bộ,
phe cánh, cá mè một lứa, cá đối bằng đầu... Kho tàng ca dao, tục ngữ,
thành ngữ - vốn được xem là “túi khôn” của người Việt có rất nhiều câu
biện minh cho lối sống ấy: “Thổi lửa cháy mồm”, “Ăn cây nào rào cây
ấy”, “Ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau”, “Ta về ta tắm ao ta – Dù trong
dù đục ao nhà vẫn hơn”.
Là tập hợp nhiều cá nhân đơn lẻ, xã
hội người Việt trở thành một cộng đồng rời rạc, manh mún, rất dễ chia
cắt và phân hóa. Chán nản, mệt mỏi trước thực tại, số đông chọn cách ẩn
mình trong ốc đảo cá nhân và thờ ơ với bên ngoài.
Dù cuộc sống
luôn đặt ra nhu cầu đổi mới, nhưng do thiếu liên kết xã hội và khan hiếm
niềm tin, rất ít người có ý thức thay đổi tư duy, nhận thức và lề lối
sinh hoạt. Tình trạng dửng dưng, an phận được bộc lộ qua câu cửa miệng
quen thuộc: “Mắc kê nô” (mặc kệ nó). Cứ thế, cuộc sống trôi đi trong một
nhịp quay luẩn quẩn, đơn điệu. Tình yêu nước khi đó có tính nhất thời.
Điểm
lại cách ứng xử của một số thể chế nhà nước đã từng tồn tại trong lịch
sử. Điểm chung là chỉ đẹp trong chiến tranh: khi Tổ quốc lâm nguy.
Cho
nên, sau các cuộc chiến tranh vệ quốc, tuy nền độc lập quốc gia được
giữ vững nhưng sự tự do cá nhân với các quyền cơ bản của con người không
được đảm bảo, công nhận. Điều này tạo nên một sự kìm hãm to lớn đối với
sự phát triển nguồn lực con người nói riêng và sự phát triển của đất
nước nói chung.
Tuy mang đến các chiến thắng oanh liệt trong các
cuộc chiến tranh, nhược điểm của tinh thần yêu nước kiểu cũ là nguyên
nhân sâu xa làm cho quốc gia suy yếu, trì trệ, nguy hiểm nhất là trở
thành đối tượng béo bở cho các ý đồ xâm lăng từ bên ngoài.
Xây dựng một tinh thần yêu nước “kiểu mới”
Yêu
nước kiểu mới là hình thành tư cách công dân: Tư cách công dân với một
số thuộc tính cơ bản (khả năng tư duy độc lập, tinh thần khoan dung với
kẻ khác, tinh thần thượng tôn pháp luật, ý thức chịu trách nhiệm, ý thức
vị cộng đồng) được xem là yêu cầu quan trọng hàng đầu của người công
dân trong xã hội hiện đại.
Với người Việt Nam hiện nay, yêu nước
kiểu mới nghĩa là quyết tâm khắc phục những nhược điểm của lối sống tiểu
nông vốn chịu sự chi phối sâu sắc của bản năng và tập tục để sống theo
tinh thần của người công dân hiện đại. Thay vì trở thành một phản xạ có
điều kiện cho trước, lòng yêu nước cần được chuyển hóa thành cách suy
nghĩ, hành vi cụ thể trong đời sống thường nhật. Thay vì thụ động chờ
đợi ngọn gió đổi mới từ Nhà nước, mỗi người dân cần chủ động thay đổi
lối sống, hành vi của mình.
Ảnh: Kiên Trung |
Bởi lẽ, khi một người dân tìm cách thay đổi nhận thức và hành vi, anh ta
đang tự mở ra một khả năng thay đổi cho đời sống xã hội. Hơn nữa, nếu
một mô hình kinh tế và chính trị muốn trở nên tốt đẹp hơn, thì động lực
trực tiếp của nó phải luôn xuất phát từ những thay đổi đạo đức và hiện
sinh căn bản trong xã hội.
Yêu nước kiểu mới là xây dựng nhà nước
pháp quyền, thể chế kinh tế thị trường và công nhận các hội đoàn dân sự:
Trong thế giới văn minh ngày nay, lẽ phải và chân lý không còn là “sáng
tạo” tùy tiện của kẻ mạnh, mà thuộc về các giá trị, các chuẩn mực, các
mô hình lấy sự phát triển của con người làm trung tâm.
Trên đường
đi tới xã hội hiện đại, vượt qua các giới hạn ngặt nghèo của ý thức hệ,
con người đã sáng tạo nên một mô hình thể chế tiến bộ - được xem là bệ
đỡ vật chất cho sự phồn thịnh của các quốc gia phát triển. Đó là một cấu
trúc bao gồm: Nhà nước pháp quyền, kinh tế thị trường và các hội đoàn
dân sự.
Nếu tư cách công dân được xem là chuẩn mực của con người
hiện đại thì cấu trúc này được xem là cơ sở căn bản để xác định trình độ
văn minh và năng lực phát triển của mỗi quốc gia. Do đó, yêu nước theo
kiểu mới cũng có nghĩa là kiên quyết chuyển từ cấu trúc thể chế cũ sang
cấu trúc thể chế mới với ba trụ cột vừa nêu.
Xét trong điều kiện
Việt Nam hiện tại, đây là con đường chuyển đổi hòa bình, khả thi, phù
hợp và hiệu quả nhất. Nếu thực tâm chuyển đổi theo hướng này, chúng ta
không chỉ tìm ra một lối thoát hữu hiệu cho vấn đề Biển Đông trước mắt,
mà còn là giải pháp dài hạn để đưa đất nước thoát khỏi vũng lầy của chia
rẽ, nghèo đói, lạc hậu và trở thành một thành viên có giá trị trong thế
giới hiện đại, văn minh.
Dã tâm của Trung Quốc tại Biển Đông
đang đặt tương lai dân tộc trước hiểm họa sống còn, nhưng cũng mở ra một
cơ hội không thể tốt hơn để dân tộc ta đi tới một cuộc thay đổi thực
sự. Người nắm vận mệnh thay đổi chính là cả dân tộc Việt, từ Nhà nước
đến mỗi người dân.
0 Nhận xét