R. Veritas
Hôm
nay là ngày thế giới cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ.
Từ hơn ba mươi năm nay, cứ đến mỗi Chúa Nhật thứ tư Mùa Phục Sinh, Giáo
Hội dành riêng một ngày để kêu gọi tất cả các tín hữu cầu nguyện cho ơn
kêu gọi. Nói đến việc cầu nguyện cho ơn kêu gọi linh mục và tu sĩ, thì
có lẽ chúng ta nghĩ đến tình trạng hiện nay tại hầu hết các nước Tây
Phương càng lúc càng có nhiều chủng viện phải đóng cửa, nhiều Dòng tu
trống vắng, số linh mục và tu sĩ già nua thì càng gia tăng. Thế nhưng
nói đến cầu nguyện cho ơn kêu gọi linh mục và tu sĩ tại Việt Nam của
chúng ta, thì chắc chắn ai trong chúng ta cũng nghĩ ngay đến không biết
bao nhiêu chủng sinh phải chờ đợi có khi từ hơn hai mươi năm qua mà vẫn
chưa được chịu chức. Không biết bao nhiêu người vì lý lịch mà không được
nhận vào danh sách chủng sinh, không biết bao nhiêu người phải tu chui
tu nhủi.
Giáo
Hội tại Việt Nam của chúng ta quả thật không thiếu ơn gọi, Giáo Hội chỉ
thiếu tự do để cho các sinh hoạt tôn giáo được bình thường, để cho cánh
cửa các chủng viện và Dòng tu được mở rộng, để cho sự phục vụ không bị
giới hạn. Như vậy đối với chúng ta ngày hôm nay, cầu nguyện cho ơn gọi
linh mục và tu sĩ thiết yếu là cầu nguyện cho tự do tôn giáo được nhìn
nhận và tôn trọng một cách đầy đủ, để Giáo Hội qua các linh mục và tu sĩ
được quyền phục vụ theo cung cách của Chúa Giêsu.
Chiếm
độc quyền phục vụ là một điều bất công, phục vụ mà không theo Chúa
Giêsu thì cũng chỉ là trò lừa bịp mà thôi. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa
Giêsu gọi cách phục vụ đó là trộm cướp. Chúng ta hiểu được giọng điệu
gay gắt của Chúa Giêsu trong bài Phúc Âm hôm nay, nếu đặt vào trong bối
cảnh toàn bộ bài diễn văn, thánh Gioan tác giả của bài Tin Mừng hôm nay
cho chúng ta biết rằng, Chúa Giêsu đã lên tiếng trước đám đông nhân ngày
Lễ Cung Hiến Đền Thờ của người Do Thái, đây là Lễ tưởng niệm cuộc kháng
chiến và chiến thắng vẻ vang của anh em nhà Macabê chống lại đế quốc
Hy-Lạp vào thế kỷ II trước Công nguyên. Nhiều người lợi dụng dịp này để
hô hào dân chúng đứng lên chống lại sự cai trị của đế quốc La-Mã, nhưng
những người biệt phái lại bắt lấy cơ hội để xúi giục dân chúng chống lại
Chúa Giêsu.
Chính
trong bối cảnh này mà Chúa Giêsu đã đọc bài diễn văn về người mục tử
nhân lành và đồng thời tố cáo các hành động mà Ngài gọi là trộm cướp của
những người biệt phái. Quả thực, những người biệt phái cũng hô hào phục
vụ và canh tân, nhưng như Chúa Giêsu đã điểm mặt là họ chỉ chất lên vai
người dân không biết bao nhiêu là gánh nặng còn chính họ thì không lay
đến ngón tay.
Chúa
Giêsu là cửa chuồng chiên. Muốn đi vào đoàn chiên và phục vụ đoàn chiên
thì người ta sẽ đi qua cửa chính mà vào, tất cả mọi lối đi vào khác đều
là lối đi của quân trộm cướp. Qua hình ảnh này, Chúa Giêsu muốn nói với
chúng ta rằng, chỉ có một cung cách phục vụ duy nhất đó là phục vụ như
Ngài đã phục vụ, nghĩa là sẵn sàng hiến thân cho và vì tha nhân mà thôi.
Ai sống và phục vụ như Chúa Giêsu thì kẻ ấy thuộc về Ngài, còn ai sống
ngược lại cung cách phục vụ của Ngài thì kẻ ấy chỉ là quân trộm cướp mà
thôi.
Cầu
nguyện cho ơn gọi linh mục và tu sĩ hôm nay, chúng ta hãy cầu xin cho
Giáo Hội tại Việt Nam luôn được sống theo cung cách phục vụ của Chúa
Giêsu. Chúng ta hãy cầu xin cho các Giáo Xứ và các gia đình Việt Nam
biết sống tinh thần phục vụ của Chúa Giêsu, ngõ hầu trở thành mảnh đất
phì nhiêu trổ sinh nhiều ơn gọi phục vụ đích thực trong Giáo Hội. Amen.
0 Nhận xét