THÁNH LỄ CỬ HÀNH CHÚA TỬ NẠN HAY CHÚA PHỤC SINH?
Giuse Phan Tấn Thành
Lễ Chúa Phục sinh có liên hệ gì đến Bí tích Thánh Thể
không? Phải chăng bí tích Thánh Thể chỉ tưởng niệm cái chết của Chúa
Giêsu trên thập giá mà thôi, chứ không có liên quan gì đến lễ Phục sinh
hết?
Xưa nay các nhà thần học quen nêu bật mối liên hệ giữa bí tích Thánh
Thể và cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. Mối liên hệ này đã được thiết lập từ
chính các bản văn Kinh thánh. Thánh lễ được cử hành để nhắc nhớ việc
Chúa Giêsu đã bẻ bánh và chia sẻ chén rượu trong đêm Người sắp bị trao
nộp: tấm bánh bẻ ra nói lên Thân mình của Người được trao ban cho chúng
ta; chén rượu được chia sẻ nói đến máu của Người được đổ ra làm hy lễ
giao ước mới. Thánh Phaolô cũng nhắc nhở các tín hữu về điều đó khi nói:
"Mỗi lần anh em ăn bánh và uống chén này là anh em loan truyền Chúa đã
chịu chết cho tới ngày Chúa đến" (1Cr 11,26). Tuy nhiên, trong những
thập niên gần đây, nhờ những cuộc nghiền ngẫm các đoạn Tân ước, các nhà
chú giải Kinh thánh và các nhà thần học đã lưu ý bí tích Thánh Thể không
chỉ cử hành cái chết của Chúa Giêsu mà thôi, nhưng còn cử hành cuộc
Phục sinh của Chúa nữa. Điều khẳng định này vừa dựa trên nền tảng Kinh
thánh vừa dựa trên các luận cứ thần học nữa.
Có đoạn văn Kinh thánh nào nói đến mối liên hệ giữa bí tích Thánh thể và cuộc Phục sinh?
Trong Tân ước không những chúng ta gặp thấy những đoạn văn nói đến
mối liên hệ giữa bí tích Thánh Thể với cuộc Phục sinh, nhưng còn đọc
thấy những trình thuật kể chuyện nữa. Thực vậy, mỗi lần nghĩ tới bí tích
Thánh Thể, chúng ta thường liên tưởng đến bữa Tiệc ly, khi Chúa Giêsu
bẻ bánh và trao chén rượu cho các môn đệ. Tuy nhiên chúng ta thường hay
quên những trình thuật khác nói đến việc cử hành Thánh Thể với Chúa
Giêsu phục sinh. Đoạn văn tiêu biểu hơn cả là trình thuật Chúa Giêsu
phục sinh hiện ra với hai môn đệ trên đường đi Emmaus, (được đức thánh
cha Gioan Phaolô II chọn làm bức icôn suy gẫm trong Năm Thánh Thể này).
Theo thánh Luca kể lại, vào chính ngày sống lại Chúa Giêsu đã hiện ra
với hai môn đệ, đã đồng hành với họ, giải thích Sách Thánh cho họ để hun
nóng tâm hồn của họ, và sau cùng Ngài đã bẻ bánh với họ. Vào chính lúc
ấy, họ đã nhận ra Ngài. Chúng ta nên lưu ý đến từ ngữ "bẻ bánh" được
dùng ở đây. Đây là một thuật ngữ chuyên môn mà thánh Luca sử dụng trong
Phúc âm và trong Sách Tông đồ công vụ để ám chỉ bí tích Thánh Thể. Trong
trình thuật thiết lập bí tích ở chương 22 câu 29, thánh Luca mô tả các
cử chỉ của Chúa Giêsu tại nhà tiệc ly như sau: "Người cầm lấy bánh, dâng
lời tạ ơn, bẻ ra và trao cho các môn đệ". Một cách đặc biệt hơn nữa,
trong sách Tông đồ công vụ, việc "bẻ bánh" được dùng để ám chỉ một nghi
thức phụng vụ của cộng đoàn Kitô hữu ở chương 2 câu 42 và 46, chương 20
câu 7 và 11. Thánh Phaolô cũng dùng từ ngữ đó để ám chỉ bí tích Thánh
Thể trong thư thứ nhất gửi Côrintô, chương 11, câu 23-24 và chương 10
câu 16.
Chúa Giêsu bẻ bánh với các môn đệ Emmaus để làm gì?
Trình thuật về việc Chúa Giêsu hiện ra với hai môn đệ Emmaus không
phải là một mẩu tin thời sự, ghi nhận những biến cố đã xảy ra trong ngày
Phục sinh, cho bằng một trình thuật phụng vụ. Trước đây, trong đêm
trước khi chịu Tử nạn, tại nhà Tiệc Ly, Chúa Giêsu đã bẻ bánh cho các
môn đệ và truyền cho lặp lại để tưởng nhớ đến Ngài, tưởng nhớ đến việc
Ngài trao hiến mạng sống cho họ. Còn khi hiện ra với các môn đệ vào ngày
Phục sinh, Ngài giải thích ý nghĩa của cuộc Tử nạn như là con đường đi
vào vinh quang, và kế đó Ngài bẻ bánh cho họ: chính Ngài chủ sự cuộc cử
hành Thánh Thể với các môn đệ. Hay nói khác đi, mỗi lần các môn đệ cử
hành nghi thức bẻ bánh thì chính Chúa Phục sinh hiện diện ở giữa họ. Vì
thế bí tích Thánh Thể không chỉ tưởng niệm cuộc Tử nạn, nhưng còn là cử
hành sự hiện diện của Chúa Giêsu Phục sinh nữa.
Ngoài trình thuật về việc bẻ bánh với hai môn đệ Emmaus, các nhà chú
giải còn ghi nhận một trình thuật khác nêu bật mối liên hệ giữa bí tích
Thánh Thể với chiều kích Phục sinh, đó là chương 21 trong Phúc âm theo
thánh Gioan, kể lại việc Chúa hiện ra với các môn đệ ở Biển Hồ Tiberia.
Chương này kể lại việc các môn đệ nhận ra Chúa hiện ra sau một cuộc đánh
cá kỳ lạ. Khi thuyền đã kéo thuyền lên bờ, các ông thấy có sẵn than
hồng với cá đặt ở trên, và có cả bánh nữa. Câu 13 viết rằng: "Đức Giêsu
cầm lấy bánh trao cho các ông; rồi cá, Người cũng làm như vậy". Đoạn văn
này cần được móc nối với phép lạ hoá bánh ở chương 6, cũng xảy ra ở
Biển Hồ Tiberia, khi mà từ năm chiếc bánh và hai con cá, Ngài đã nuôi
hơn 5 ngàn người, và tiếp đó Ngài đã giảng về bánh bởi trời đem lại sự
sống cho thế gian. Bánh đó chính là Đức Kitô. Nhưng từ nay, Đức Kitô
không chỉ là một con người lịch sử sinh sống ở Nadaret nữa, nhưng là Đức
Kitô Phục sinh. Ngài không ngừng bẻ bánh để nuôi dưỡng chúng ta trong
bí tích Thánh Thể. Chính Ngài mới là vị chủ sự các buổi cử hành Thánh
Thể: chính Ngài bẻ bánh với các môn đệ Emmaus; chính Ngài dọn sẵn bánh
và trao cho chúng ta.
Như vậy, khi cử hành Thánh Thể, chúng ta tưởng nhớ Chúa Kitô Tử nạn hay Phục sinh?
Chúng ta thường tách rời hai biến cố Tử nạn và Phục sinh, bởi vì xảy
ra vào hai thời khắc cách xa nhau: cuộc Tử nạn xảy ra vào thứ 6 Tuần
Thánh, còn việc Phục sinh thì xảy ra vào Chúa nhật tiếp đó. Tuy nhiên,
Tân ước và phụng vụ thì coi cả hai như là một biến cố duy nhất. Thực
vậy, thánh Gioan gọi việc Đức Giêsu chịu chết và treo lên thập giá như
là "siêu thăng" (được cất cao lên), hoặc "tôn vinh". Còn thánh Luca kể
lại rằng khi hiện ra với hai môn đệ Emmaus và với tất cả các tông đồ họp
nhau ở Giêrusalem thì Chúa Phục sinh giải thích cho họ biết rằng cuộc
tử nạn chỉ là con đường để vào vinh quang. Vì thế phụng vụ gọi những
ngày cuối cùng của Tuần Thánh là Tam nhật Vượt qua, một mầu nhiệm khởi
sự từ thánh lễ tối thứ năm Tuần Thánh và kết thúc với kinh chiều lễ Phục
sinh. Cuộc Tử nạn, Thập giá và Phục sinh họp thành một tổng thể. Ngoài
ra chúng ta cũng nên lưu ý rằng, trong Tân ước có những đoạn văn nói
rằng Thập giá chỉ là một chặng đường dẫn đến vinh quang Phục sinh, thì
cũng có những đoạn văn nói rằng Chúa Phục sinh còn mang những dấu tích
của Thập giá.
Những đoạn văn nào vậy?
Điều này khá rõ nơi các tác phẩm của thánh Gioan. Ở chương 20 của
Phúc âm thứ bốn, chúng ta thấy rằng khi hiện ra với ông Tôma, Chúa Phục
sinh đã tỏ cho ông thấy những dấu đinh ở tay, và lỗ đâm vào cạnh sườn. Ở
sách Khải huyền, Đức Kitô được mô tả như Con Chiên sát tế: Chiên ấy đã
bị giết và còn mang dấu vết. Tuy nhiên ngày nay, Con Chiên đã sống lại
và hiển trị, được lãnh nhận phú quý, sức mạnh, uy quyền, danh dự với
vinh quang. Hơn thế nữa, Thiên Chúa còn mở tiệc cưới cho Con Chiên vơí
tất cả các tôi trung của Ngài. Trong Thánh lễ, trước khi rước lễ, vị chủ
tế còn lặp lại lời mời trích từ Sách Khải huyền (19,9): "Đây Chiên
Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội trần gian, phúc cho ai được mời đến dự tiệc
Chiên Thiên Chúa".
Việc liên kết bí tích Thánh Thể với Chúa Phục sinh có ảnh hưởng gì đến cuộc sống đạo của chúng ta không?
Có chứ. Trước hết, chúng ta tin rằng Chúa Kitô hiện diện trong bí
tích Thánh Thể. Nói rằng Chúa Kitô hiện diện có nghĩa là Chúa Kitô ngày
hôm nay, chứ không phải là Chúa Kitô của hai ngàn năm trước đây. Ngày
hôm nay, Chúa Kitô hiện diện như là Đấng Phục sinh; Ngài chết trên thập
giá một lần, ngài đã sống lại và không còn bao giờ phải chết nữa. Chính
nhờ sự Phục sinh mà thân xác của Ngài được vinh hiển, được linh động bởi
Thần khí, do đó có thể hiện diện khắp nơi khắp chốn, không còn bị giới
hạn bởi không gian và thời gian. Một hậu quả khác của việc liên kết
Thánh Thể với mầu nhiệm Phục sinh là khi chúng ta hiệp thông với Thân
mình Chúa Giêsu, thì chúng ta được kết hiệp với Chúa Giêsu trong vị thế
của Đấng đã sống lại từ cõi chết và không còn chết nữa. Nói cách khác,
chúng ta được kết hiệp với Thân thể của Chúa Phục sinh. Điều này không
chỉ mang lại cho chúng ta niềm hy vọng mai sau sẽ được sống lại giống
như Ngài, mà còn đưa chúng ta vào sự thông hiệp với Thân thể Mầu nhiệm
của Chúa Phục sinh nữa. Thực vậy, khi nói đến "thân thể của Chúa Kitô",
thánh Phaolô và các giáo phụ không chỉ hiểu về thân thể vật lý của Đức
Kitô, mà còn mở rộng đến Hội thánh nữa. Các Kitô hữu là chi thể của thân
thể Đức Kitô. Ngài là đầu của thân thể mầu nhiệm, bao gồm các tín hữu
lữ hành trên trần gian, cũng như những người đã hưởng vinh quang thiên
quốc. Mỗi lần cử hành Thánh Thể, chúng ta kết hiệp với Thân thể mầu
nhiệm đó: chúng ta liên kết với nhau vì được chia sẻ vào thân thể phục
sinh của Đức Kitô; đồng thời chúng ta cũng liên kết với những anh chị em
tuy khuất bóng nhưng vẫn gần gũi với chúng ta bởi vì họ được kết nạp
vào Thân thể của Đức Kitô. Đó là đạo lý về sự thông hiệp các thánh trong
kinh Tin kính, và được diễn ra cách đặc biệt khi cử hành Thánh lễ.
0 Nhận xét