Bài trích sách Công vụ Tông Đồ (Cv 8,5-8.14-17)
5
Hồi ấy, ông Phi-líp-phê xuống một thành miền Sa-ma-ri và rao giảng Đức
Ki-tô cho dân cư ở đó. 6 Đám đông một lòng chú ý đến những điều ông
Phi-líp-phê giảng, bởi được nghe đồn và được chứng kiến những dấu lạ ông
làm. 7 Thật vậy, các thần ô uế vừa kêu lớn tiếng vừa xuất khỏi nhiều
người trong số những kẻ bị chúng ám. Nhiều người tê bại và tàn tật được
chữa lành. 8 Trong thành, người ta rất vui mừng.
14
Các Tông Đồ ở Giê-ru-sa-lem nghe biết dân miền Sa-ma-ri đã đón nhận lời
Thiên Chúa, thì cử ông Phê-rô và ông Gio-an đến với họ. 15 Khi đến nơi,
hai ông cầu nguyện cho họ, để họ nhận được Thánh Thần. 16 Vì Thánh Thần
chưa ngự xuống một ai trong nhóm họ : họ mới chỉ chịu phép rửa nhân
danh Chúa Giê-su. 17 Bấy giờ hai ông đặt tay trên họ, và họ nhận được
Thánh Thần.
Đáp ca Tv 65,1-3a.4-5.6-7a.16 và 20 (Đ. c.1)
Đ. Cả trái đất, hãy tung hô Thiên Chúa.
1 Cả trái đất, hãy tung hô Thiên Chúa,
2 đàn hát lên mừng Danh Thánh rạng ngời,
nào dâng lời ca tụng tôn vinh !
3a Hãy thưa cùng Thiên Chúa :
“Khủng khiếp thay, sự nghiệp của Ngài !
Đ. Cả trái đất, hãy tung hô Thiên Chúa.
4 Toàn trái đất phải quỳ lạy tôn thờ,
và đàn ca mừng Chúa, đàn ca mừng Thánh Danh.”
5 Đến mà xem công trình của Thiên Chúa :
hành động của Người đối với phàm nhân
thật đáng kinh đáng sợ !
Đ. Cả trái đất, hãy tung hô Thiên Chúa.
6 Chúa làm cho biển khơi hoá đất liền,
và dân Người đi bộ qua sông ;
việc Người làm đó khiến ta hoan hỷ.
7a Chúa uy dũng hiển trị muôn đời.
Đ. Cả trái đất, hãy tung hô Thiên Chúa.
16 Tất cả những ai kính sợ Chúa Trời,
đến mà nghe tôi kể việc Chúa đã làm để giúp tôi.
20 Xin chúc tụng Thiên Chúa
đã chẳng bác lời thỉnh nguyện tôi dâng,
lại cũng không dứt nghĩa đoạn tình.
Đ. Cả trái đất, hãy tung hô Thiên Chúa.
Bài trích thư thứ nhất của thánh Phê-rô tông đồ (1 Pr 3,15-18)
15
Anh em thân mến, Đức Ki-tô là Đấng Thánh, hãy tôn Người làm Chúa ngự
trị trong lòng anh em. Hãy luôn luôn sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai chất
vấn về niềm hy vọng của anh em. 16 Nhưng phải trả lời cách hiền hoà và
với sự kính trọng. Hãy giữ lương tâm ngay thẳng, khiến những kẻ phỉ báng
anh em vì anh em ăn ở ngay thẳng trong Đức Ki-tô, thì chính họ phải xấu
hổ vì những điều họ vu khống, 17 bởi lẽ thà chịu khổ vì làm việc lành,
nếu đó là ý của Thiên Chúa, còn hơn là vì làm điều ác.
18
Chính Đức Ki-tô đã chịu chết một lần vì tội lỗi -Đấng Công Chính đã
chết cho kẻ bất lương- hầu dẫn đưa chúng ta đến cùng Thiên Chúa. Thân
xác Người đã bị giết chết, nhưng nhờ Thần Khí, Người đã được phục sinh.
Tung hô Tin Mừng Ga 14,23
Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói : “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến với người ấy.” Ha-lê-lui-a.
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an
(Ga 14,15-21)
15
Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Nếu anh em yêu mến Thầy,
anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy. 16 Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ
ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi. 17 Đó
là Thần Khí sự thật, Đấng mà thế gian không thể đón nhận, vì thế gian
không thấy và cũng chẳng biết Người. Còn anh em biết Người, vì Người
luôn ở giữa anh em và ở trong anh em. 18 Thầy sẽ không để anh em mồ côi.
Thầy đến cùng anh em. 19 Chẳng bao lâu nữa, thế gian sẽ không còn thấy
Thầy. Phần anh em, anh em sẽ được thấy Thầy, vì Thầy sống và anh em cũng
sẽ được sống. 20 Ngày đó, anh em sẽ biết rằng Thầy ở trong Cha Thầy,
anh em ở trong Thầy, và Thầy ở trong anh em. 21 Ai có và giữ các điều
răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy. Mà ai yêu mến Thầy, thì
sẽ được Cha của Thầy yêu mến. Thầy sẽ yêu mến người ấy, và sẽ tỏ mình ra
cho người ấy.”
Chúa Nhật VI Phục Sinh: Trở Thành “Kitô Hữu Chính Danh”
Kính thưa quý vị,
Nào
hãy bắt đầu phần suy niệm của chúng ta. Xem ra không có gì để chia sẻ
về bài Tin Mừng hôm nay cả. Tuy nhiên, ngẫm nghĩ kỹ hơn, bài Tin Mừng có
thể mở ra cho chúng ta vài điểm suy tư. Làm thế nào trở thành một
“người hâm mộ bóng chày cuồng nhiệt” nhỉ? Có người sẽ nói rằng, “người
hâm mộ cuồng nhiệt” là người đều đặn theo dõi các buổi phát sóng các
trận đấu trên TV; họ cố gắng sắp xếp để đi xem những trận đấu của đội mà
họ yêu thích, thậm chí họ còn mua vé cả mùa luôn.
Và dù khi không đi xem được, họ cũng sẽ đội mũ, mặc áo đồng phục của
đội họ hâm mộ; lúc theo dõi trận đấu, một số người còn vẽ lên mặt những
màu sắc đặc trưng của đội tuyển. Một “người hâm mộ cuồng nhiệt” sẽ nhào
ngay lên mạng internet hoặc các trang tin tức thể thao hằng ngày để xem
tình hình đội tuyển, rồi kiểm tra kết quả đánh trúng bóng của những cầu
thủ mà họ yêu thích. Có người thậm chí còn lấy tên đội tuyển đặt cho thú
cưng của mình, ví dụ như: “Lại đây nào Dodger!”, “Lộn vòng đi Ranger!”
Phải chăng những đặc điểm trên đây là phẩm chất đặc trưng của một “người
hâm mộ cuồng nhiệt?”
Chúng
ta thử áp dụng một câu hỏi tương tự cho niềm tin của chúng ta. Điều gì
giúp cho một người có thể trở thành một “Kitô hữu chính danh?” Đâu là
những thực hành hằng ngày họ phải tuân giữ? Họ buộc phải có hiểu biết
căn bản nào? Những câu hỏi này cùng nhiều câu hỏi tương tự khác, sẽ tạo
nên những chủ đề thảo luận thú vị cho một lớp thông tin hay một nhóm các
thành viên mới, những người đang khởi đầu năm RCIA[1]
(nghi thức khai tâm Kitô giáo dành cho người lớn) của họ. Tất nhiên, có
những tiêu chuẩn và niềm tin nền tảng mà những người Kitô hữu chúng ta
buộc phải có. Tuy vậy, có một dấu hiệu phân biệt mà mỗi Kitô hữu phải có
để trở thành một “Kitô hữu chính danh”, dấu hiệu đó đã được Đức Giêsu
chỉ ra trong bài Tin Mừng hôm nay, đó là: “Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy.”
Đó
là niềm tin của chúng ta, niềm tin đã được Đức Giêsu tóm kết ngắn gọn
để bất kỳ ai cũng có thể sử dụng và noi theo. Thế nào là một “Kitô hữu
chính danh”? Thưa rằng, đó là người yêu mến Đức Giêsu, yêu mến cách thức
Đức Giêsu dạy bảo để sống trong trần thế, đồng thời sẵn sàng đem ra
thực hành những gì mà Người truyền dạy.
Rất
nhiều người ngưỡng mộ Đức Giêsu, nhưng họ chưa bao giờ cùng chúng ta
tôn thờ Người. Chúng ta biết rõ về họ, vài người trong số đó là những
người thân trong gia đình và bạn bè của chúng ta. Họ ngưỡng mộ Đức
Giêsu, thậm chí còn tổ chức kỷ niệm những biến cố quan trọng trong cuộc
đời của Người như lễ Giáng Sinh và lễ Phục Sinh. Tuy nhiên, ngưỡng mộ
một người không có nghĩa là yêu mến người ấy và làm cho đời sống của
mình phản chiếu tình yêu đó. Và việc “tuân theo” mà Đức Giêsu đòi hỏi
nơi chúng ta được tóm kết thế này: đó là chúng ta tuân giữ những điều
răn của Người. Từ mẫu gương và lời nói của Đức Giêsu, chúng ta biết được
rằng, “những điều răn” của Người chính là những điều răn yêu thương.
Đức
Giêsu không nói cách thức chúng ta cảm nhận về người khác. Làm sao
Người có thể đòi buộc chúng ta “cảm thấy” yêu mến người khác? Làm sao
chúng ta có thể duy trì một thứ cảm giác như thế với những người mà
chúng ta không biết hoặc biết quá ít, những người không phải là người
thân của mình? Với những người mà chúng ta thực sự yêu quý, luôn luôn
yêu thương trong mọi hành động đã là cả một nỗ lực xuyên suốt cuộc đời. Vậy thì, làm sao chúng ta có thể có cảm xúc
và thể hiện những cảm xúc đó với những người không quen biết, thậm chí
là kẻ thù nữa? Giáo huấn của Đức Giêsu không chỉ đơn thuần là việc ưa
thích một người nào đó. Đúng hơn, Người muốn chúng ta phải thực hiện một
hành động của ý chí và thực hiện những việc có ích cho người khác. Giáo
huấn của Đức Giêsu cũng không phải là việc yêu thích mọi người, bởi vì
tôi không biết gì về anh, nên tôi không ưa thích anh!
Vốn
chỉ là những con người bình thường với một bản danh sách trong đầu về
những người mà chúng ta yêu thương, quý mến, cùng những người mà chúng
ta không ưa, làm thế nào chúng ta có thể sống xứng đáng với điều răn yêu
thương của Đức Giêsu? Chúng ta hoàn toàn biết câu trả lời cho câu hỏi
này rồi: chỉ bởi sức mình, chúng ta không thể. Tuy nhiên, hôm nay Đức Giêsu đã hứa với chúng ta nhiều điều rằng, Người sẽ ban những ơn cần thiết để chúng ta có thể thực hiện điều đó.
Trong
Tin Mừng thánh Gioan, Lễ Ngũ tuần diễn ra khi Đức Giêsu Phục Sinh thổi
Thần Khí vào cộng đoàn những kẻ tin đang ẩn núp sau những cánh cửa khóa
kín (20,19-23). Thánh Thần mà Đức Giêsu hứa ban sẽ lo liệu những ơn cần
thiết để người môn đệ tiếp tục sứ mệnh của Đức Giêsu, cách đặc biệt là
sứ vụ yêu thương trần thế như Đức Giêsu đã yêu thương. Thánh Thần sẽ đến
từ Thiên Chúa nhờ lời thỉnh cầu của Đức Giêsu (“Thầy sẽ xin Chúa Cha”) và Người sẽ thay thế Đức Giêsu như một “Đấng Bào Chữa khác.”
Đấng Bào Chữa này, Đấng thay thế cho Đức Giêsu, sẽ làm những gì mà Đức
Giêsu đã làm cho các môn đệ, Người sẽ là bạn đồng hành, an ủi và trợ
giúp họ. Đức Giêsu sẽ sớm ra đi, nhưng Thánh Thần mà Người gởi đến sẽ
không bao giờ rời bỏ chúng ta, bởi lẽ: “Thầy sẽ không để anh em mồ côi.”
Thánh Gioan không phân định rạch ròi sự khác biệt giữa giáng lâm của Thánh Thần với quang lâm lần thứ hai của Đức Kitô. Điều rõ ràng ở đây là Đức Giêsu đã ban Thánh Thần cho chúng ta. Vì thế, Thánh Thần ở cùng chúng ta, và Đức Giêsu cũng vậy, và sau đó, Người sẽ nói cho chúng ta biết, chính Người và Chúa Cha sẽ đến và ngự trong tâm hồn những ai yêu mến Người (c.23).
Khi bước vào một ngôi nhà cảm thấy vắng vẻ, chúng tacó thể kêu lên rằng: “Có ai ở nhà không?” Thỉnh thoảng chúng ta cảm thấy rất cô đơn trong một ngôi nhà rộng lớn và trống rỗng, nhất là khi trải qua một giai đoạn khó khăn. Trong sự tuyệt vọng và thiếu thốn đó, chúng ta có thể sẽ gào lên rằng: “Có ai ở đây với tôi không?”
Theo lời hứa của Đức Giêsu hôm nay, nếu chúng ta biết chăm chú lắng
nghe, chúng ta có thể nghe được tiếng của Chúa Cha và Người Con cùng
Thánh Thần đáp lại: “Đừng sợ, chúng ta đang ở đây với con.”
Chúa
Nhật trước, chúng ta đã được nghe lời than phiền của “các tín hữu Do
Thái theo văn hoá Hy Lạp” (những người Do Thái nói tiếng Hy Lạp) rằng,
các bà goá của họ bị “các tín hữu Do Thái bản xứ” (những người Do Thái
nói tiếng Aram) bỏ quên trong việc phân phát lương thực hằng ngày. Nhóm
Mười Hai đã yêu cầu cộng đoàn chọn ra bảy người có tiếng tốt để thi hành
bổn phận phân phát lương thực.
Hôm nay, ông Philipphê, một trong bảy người “có tiếng tốt” đã được chọn ấy, là một mẫu gương của
thánh Luca về cách thức mà thông điệp của Đức Kitô được nhanh chóng lan
truyền ra khỏi miền Giuđê tới tận miền Samari, nơi người Do Thái xem là
vùng đất của lạc giáo. Đức Giêsu đã hứa rằng, chính Người cùng với Chúa
Cha và Chúa Thánh Thần sẽ cư ngụ trong cộng đoàn các tín hữu. Nhưng
những môn đệ khác đã không có mặt sau
những cánh cửa đóng kín, an toàn và thoải mái ấy. Thay vào đó, sau cuộc
tử đạo của ông Stêphanô, Giáo hội đã phải trải qua “cơn bách hại dữ
dội” (Cv 8,11) và đã bị tản mác khắp nơi. Ông Philipphê, một trong những
người bị trục xuất khỏi thành Giêrusalem, đã đi tới Samari và rao giảng
Tin Mừng cho dân cư ở đó. Ngày nay, chúng ta đều biết đến sự thành công
của ông. Bởi lẽ, “trong thành, người ta rất vui mừng.” Ông Philipphê là một chứng nhân cho lời hứa của Đức Giêsu:“Thầy sẽ không để anh em mồ côi, Thầy đến cùng anh em.” Đó là kinh nghiệm những nhà giảng thuyết tiên khởi có được; họ không cậy dựa sức mình khi đi rao giảng ở những vùng đất xa lạ.
Vì được toàn thể cộng đoàn Kitô hữu Do Thái đáp lại, nên những lời rao giảng của ông Philipphê như
là một dấu chỉ cho thấy họ là những “Kitô hữu chính danh.” Họ yêu mến
Đức Giêsu và giữ các điều răn của Người là yêu thương tha nhân, khi gác
sang một bên sự chia rẽ và đối đầu kéo
dài suốt bao thế hệ, vốn đã chia cắt người Do Thái và người Samari. Ông
Philipphê đích thực là người rao giảng Tin Mừng. Đức Thánh Cha Phanxicô
đã nhắc nhở chúng ta rằng, mỗi người Kitô hữu được rửa tội phải là một
người rao giảng Tin Mừng trong chính các tác vụ của mình.
“Mỗi
Kitô hữu và mỗi cộng đoàn phải nhận ra con đường mà Chúa chỉ dẫn, nhưng
tất cả chúng ta phải vâng theo tiếng gọi của Người là ra đi từ vùng đất
tiện nghi của mình để đến với mọi người ở những vùng ‘ngoại vi’ đang cần ánh sáng Tin Mừng.” (Niềm vui của Tin Mừng, số 20).
Hôm nay, thánh Phêrô trao cho chúng ta, những người rao giảng Tin Mừng, lệnh truyền lên đường rằng: “Hãy
luôn luôn sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của
anh em. Nhưng phải trả lời cách hiền hoà và với sự kính trọng...”
Lm. Jude Siciliano, O.P.
Anh Em Nhà Học Đa Minh Gò Vấp chuyển ngữ
Anh Em Nhà Học Đa Minh Gò Vấp chuyển ngữ
[1] RCIA (The Rite of Christian Initiation of Adults): Nghi thức khai tâm Kitô giáo dành cho người lớn.
Tiến trình gia nhập Kitô giáo gồm nhiều chặng: (a) thời kỳ dự tòng có
thể kéo dài nhiều năm; (b) thời kỳ khai sáng (chuẩn bị gần, thường là
vào đầu Mùa Chay); (c) nghi thức lãnh ba bí tích khai tâm (Rửa tội, Thêm
sức, Thánh Thể) thường vào Vọng Phục sinh; (d) thời kỳ huấn giáo về
nhiệm tích (GLCG, số 1229-1233).
0 Nhận xét