Nguyễn Ngọc Long
Mới đây, trên trang fanpage Na Son
Photographer cho đăng tải một “câu hỏi” với mục đích chỉ trích việc Việt
Nam không đưa “tàu ngầm lớp hộ vệ” ra ngăn chặn HD981 với nội dung như
trích dẫn dưới đây:
“Một cái giàn khoan semi-sub tối tân nhất như
cái trong hình này nếu tự chạy thì có thể đạt tối đa 3 hải lý/giờ. Nếu
có tàu dịch vụ kéo (tug boat) thì tốc độ di chuyển cũng nhanh hơn đôi
chút và khó vượt được 7 hải lý/giờ do kích thước to lớn cồng kềnh của
nó.
Cái giàn CNOOC Hải Dương-981 của Tàu chắc cũng không thể di
chuyển nhanh hơn. Vậy là trong mấy ngày trước nó được đưa vào biển Đông
rất chậm rãi, từ từ. Nhà cháu chả hiểu khi ấy mấy cụ Đinh Tiên Hoàng
(lớp hộ vệ Gepard gì đó hiện đại kinh khủng lắm) hay mấy cụ "hố đen" Hà
Nội, TPHCM... đang ở đâu mà không ra cản nó lại? Tiền hàng tỷ USD của
dân nhà cháu còng lưng bỏ ra không nhẽ chỉ để các cụ lượn quanh quân
cảng để cho đám nhà báo chụp hình đăng bài khích lệ tinh thần?!”
Mình cho rằng đây là một câu hỏi ngô nghê, thiếu hiểu biết trầm trọng về
Luật biển, Công ước Quốc tế về Luật biển; đồng thời đang đánh tráo khái
niệm để kích động chỉ trích bằng những điều không thật.
Trước
khi đi sâu phân tích, mình cần phải nhấn mạnh rằng vấn đề chủ quyền Biển
đảo là rất phức tạp, việc xác lập và thực thi chủ quyền, quyền chủ
quyền, quyền tài phán liên quan cũng phát sinh nhiều phức tạp. Vì thế,
nội dung dưới đây sẽ chỉ đề cập theo hướng bình dân hoá và đơn giản hoá
khái niệm. Trong một số trường hợp, có những quy định chi tiết quá phức
tạp đi kèm đã được mình che lấp đi nhưng đảm bảo không làm ảnh hưởng đến
nội dung cần diễn đạt và không làm sai lệch tinh thần về mặt luật pháp.
1- CÁC THUẬT NGỮ NHẤT QUYẾT BẠN CẦN NẮM RÕ
>>> Khi bạn làm chủ một “mỏm đất”, bạn có chủ quyền với “mỏm
đất” này. Nếu “mỏm đất” này là đất liền, chúng ta có chủ quyền với vùng
đất liền. Nếu “mỏm đất” này là đảo, chúng ta có chủ quyền với đảo. Bất
kể đó là đảo nổi (luôn luôn có phần nổi trên mặt nước kể cả khi thuỷ
triều dâng lên cao nhất), đảo chìm, đảo nửa nổi nửa chìm hay bãi đá -
bãi cạn.
>>> Vì một vùng đất thì rất méo mó, lô nhô chứ
không phải hình tròn, hình vuông, tam giác hay tóm lại không phải được
vạch ra bởi các đường thẳng, nên để xác định chủ quyền, người ta phải vẽ
ra một đường biên gồm nhiều đường thẳng liền nhau bao vùng đất này lại.
Các đường này gọi là đường cơ sở.
>>> Với các quốc gia
ven biển như Việt Nam, khi vẽ đường cơ sở để bao vùng đất ven biển lại
thì sẽ xuất hiện những vùng tiếp giáp nằm trong đường biên đất liền uốn
éo với đường cơ sở thẳng thắn ở phía ngoài. Vùng “chêm vào” này được gọi
là vùng nội thuỷ. Chúng ta có chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài
phán với vùng nội thuỷ.
>>> Chủ quyền tức là thể hiện
vai trò sở hữu. Quyền chủ quyền là thực thi các quyền với khu vực thuộc
sở hữu của mình, không cho thằng khác tự nhiên tới chiếm. Quyền tài phán
là quyền làm trọng tài phán quyết, hiểu nôm na là quyền được làm ông
nội thằng khác khi nó hiện diện trong vùng đó. Thí dụ ở quốc gia mày,
thuỷ thủ được cởi truồng, nhưng qua tới khu vực mà tao có quyền tài phán
thì tao phán quyết thuỷ thủ nhà mày không được cởi truồng, mày phải kêu
chúng nó mặc quần áo vào.
>>> Sau khi được bao bọc lại
bởi các đường cơ sở thẳng để xác lập vùng nội thuỷ, chúng ta “nới rộng”
ra 12 hải lý để xác định vùng lãnh hải. Đây là vùng chúng ta có “quyền
chủ quyền” và “quyền tài phán” trong khi các quốc gia khác có “quyền qua
lại không gây hại”. Tức là nếu Trung Quốc, Nga, Nhật, Mĩ… họ đưa tàu
của họ lượn qua lượn lại CHỈ để “thăm quan” thì chúng ta không có quyền
đánh đuổi, đe doạ hay ngăn cản. Họ cũng chẳng cần phải xin phép. Trừ khi
chúng ta phát hiện ra họ có những vấn đề làm phương hại đến chủ quyền
của chúng ta thì chúng ta thực thi “quyền chủ quyền” để đuổi họ đi chỗ
khác chẳng hạn.
>>> Từ vùng lãnh hải, nới rộng ra tiếp
188 hải lý (hay 200 hải lý tính từ đường cơ sở) là vùng đặc quyền kinh
tế, là vùng biển mà chúng ta có quyền chủ quyền để thực hiện các việc
như đánh bắt tôm cua cá mực, hút dầu hút cát, lắp đặt máy phát điện bằng
sức gió, sức biển… Chúng ta đồng thời có quyền tài phán để cho hay
không cho thằng khác làm những việc này. Trung Quốc không được đánh bắt
tôm cua cá mực, không được hút dầu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt
Nam. Mặc dù Trung Quốc (và tất cả các quốc gia khác) được quyền tự do
cho tàu chạy tới chạy lui (tự do hàng hải), cho máy bay lượn qua lượn
lại (tự do hàng không) và Tự do đặt ống dẫn ngầm và dây cáp (thí dụ để
kéo Inernet từ đất liền xuyên qua đại dương chẳng hạn).
Như vậy,
việc HD981 thực hiện một hành trình “xuyên qua” vùng đặc quyền kinh tế
của Việt Nam mà không thấy ông tàu ngầm nào ra ngăn cản là chuyện đương
nhiên. HD981 chỉ không có quyền cắm vòi của nó xuống vùng này để hút
dầu, bắt cá mà thôi. Thậm chí đừng nói là vùng đặc quyền kinh tế rộng
tới 200 hải lý, nếu coi HD981 là một “du thuyền để các chân dài tắm nắng
và ngắm cảnh” thì nó còn có thể tiến vào và chạy qua chạy lại vùng lãnh
hải 12 hải lý ngay sát sườn của Việt Nam mình đấy chứ.
Thế nên “câu hỏi” trên fanpage Na Son Photographer đặt ra thực sự rất ngô nghê.
Để dễ hình dung, có thể coi lãnh thổ Việt Nam như một ngôi nhà. Phần
tiếp giáp với biển là cửa nhà. Thế thì lãnh hải là cái mí cửa. Chúng ta
“mặc nhiên” hiểu rằng mí cửa nhà mình... là của nhà mình! Ông hàng xóm
không thể ngồi ở cái mí cửa nhà mình được, nhưng đi qua đi lại dẫm thẳng
lên cái mí cửa đó cũng chẳng sao.
Còn vùng đặc quyền kinh tế có
thể coi là cái “vỉa hè”. Chúng ta cũng thường mặc nhiên hiểu rằng chúng
ta có quyền ra bán bún ở vỉa hè trước cửa nhà mình, trong khi dân tình
vẫn chạy tới chạy lui chạy qua chạy lại.
Như vậy, việc duy nhất
mà chúng ta có thể làm khi Trung Quốc đưa HD981 xuống Biển Đông và tiến
vào vùng đặc quyền kinh tế của chúng ta đó là đi theo nó và giám sát nó
thật chặt. Để đảm bảo nó vẫn được “tự do đi lại” nhưng không được đánh
bắt, không được thò cắm cái gì xuống vùng biển đó. Nếu thấy nó tự nhiên
“đứng lại” một lúc lâu thì phải coi là việc bất thường và đề nghị… đi
tiếp. Bởi vì trong thực tế, ông hàng xóm đi qua và đứng lại vỉa hè nhà
bạn cũng có thể là do quần bị tụt, dép bị đứt, chân bị đau… chứ không
phải ông đó cứ đứng lại là chuẩn bị bỏ bàn bỏ ghế xuống mua tranh bán
cướp của chúng ta vài tô bún.
Trong thực tế, lực lượng cảnh sát
biển Việt Nam và hải quân Việt Nam vẫn làm việc này từ trước đến nay như
vậy. Chẳng có gì để mà chê trách. Và còn một thực tế nữa là Trung Quốc
mới “đánh tiếng” về việc sẽ cho HD981 đứng ì cù lì ra đó và chuẩn bị
chọc vòi xuống khoan dầu chứ việc này chưa diễn ra. Như vậy, làm gì có
chuyện Việt Nam tự nhiên mang tàu ngầm tên lửa gì ra ngăn chặn hay bắn
phá? Việt Nam chỉ nên điều tàu hải quân, cảnh sát biển ra xua đuổi kết
hợp với phản đối ngoại giao và đánh động dư luận quốc tế mà thôi (Việt
Nam đã làm rồi).
Hãy thử tưởng tượng, một bà quang gánh bán bún
dạo đến vỉa hè nhà bạn và tự nhiên đứng lại bạn sẽ làm gì? Vén quần ra
chửi “eh con chết bờ chết bụi kia, sao mày bán bún trước cửa nhà bà,
gánh ngay đi chỗ khác bán nhé, không được bán ở đây đâu” hay bạn xuống
bếp vác dao bầu lên xiên chết người ta?
Nhưng câu hỏi lớn nhất
đặt ra ở đây là bạn (và chúng ta) sẽ phải làm gì nếu “cái con chết bờ
chết bụi” kia cứ nhất quyết không đi? Và sau đó lại cố tình hạ quang
gánh xuống bán bún ở ngay trước cửa nhà mình? Cá nhân tôi thì cho rằng
nếu nó chỉ đứng đấy, tôi chửi mà không được thì tôi mang nước ra tôi
xịt, tôi xuỳ chó ra xua đuổi thậm chí phải “dùng vũ lực” để dùng tay,
dùng vai, dùng đít hất, đẩy, dúi nó xuống lòng đường. Còn cuối cùng nó
nhất quyết nằm ra ăn vạ hoặc cứ cố tình hạ quang gánh xuống bán bún thì
sẽ phải có đánh nhau thôi chứ đâu còn con đường nào khác!
NHƯNG
CẦN PHẢI NHẤN MẠNH MỘT LẦN NỮA RẰNG HIỆN TẠI THÌ “CON QUANG GÁNH” KIA
MỚI ĐỨNG LẠI VÀ “DOẠ” LÀ SẼ BÁN HÀNG CHỨ THỰC TẾ NÓ CHƯA LÀM GÌ CẢ.
Như vậy, phát biểu của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 6/5 rằng “Việc Trung Quốc
đưa giàn khoan [tới vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam] là một hành
động khiêu khích và không có lợi cho việc duy trì hoà bình và ổn định ở
khu vực” là chính xác. Đây không phải là phát biểu “tỏ ra thận trọng”
như một số tờ báo bình luận. Đây là phát biểu rất đúng với tình hình
hiện tại. Xét về mặt luật, con chết bờ chết bụi kia được quyền đi qua
vỉa hè nhà mình, được quyền đứng lại hóng gió. Nhưng tự nhiên nó lại
gánh gồng bếp, nồi, bún, cá… tới đứng đó và nói rằng chỉ để đi qua đi
lại là quá lẻo mép, lươn lẹo và đang muốn khiêu khích còn gì nữa!
2- TẠI SAO TRUNG QUỐC “NGANG NGƯỢC” TUYÊN BỐ SẼ HÚT DẦU Ở VỊ TRÍ NEO ĐẬU HIỆN TẠI?
Chỗ mà HD981 đang neo đậu nằm gần “đảo” Tri Tôn, một “đảo” nằm trong
vùng đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc đã dùng vũ lực ăn cướp của Việt Nam và
chiếm đóng trái phép (dù vậy, Việt Nam vẫn trước sau như một tuyên bố
chủ quyền không thể tranh cãi với tất cả các đảo này).
Trung Quốc
cho rằng họ có chủ quyền với Tri Tôn / Hoàng Sa (của Việt Nam) nên có
quyền chủ quyền với vùng lãnh hải 12 hải lý xung quanh và đang nỗ lực
nới rộng 200 hải lý xung quanh cụm đảo thuộc Hoàng Sa của Việt Nam ra
thành vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc.
Việc hung hăng “doạ”
sẽ chọc vòi khoan của HD981 xuống vùng này là để bằng mọi cách hợp thức
hoá vùng đảo đi ăn cướp, rồi hợp thức hoá luôn “lãnh hải” và “đặc quyền
kinh tế” của vùng này. Trong khi cần phải nhấn mạnh rằng Tri Tôn vốn là
bãi đá ngầm chứ không phải là đảo, càng không phải là đảo phù hợp cho
người ở cho nên dù có trắng trợn ăn cướp và tuyên bố chủ quyền ăn cướp,
Trung Quốc cũng không có quyền chủ quyền và quyền tài phán ở vùng này.
Nhất là khi nó lại đang “chồng lấn” vào vùng đặc quyền kinh tế ĐƯƠNG
NHIÊN VÀ KHÔNG TRANH CÃI của Việt Nam (nếu theo lý sự cùn về “chủ quyền
ăn cướp” mà Trung Quốc tạm thời đang nắm giữ bất hợp pháp).
Tức
là, bằng việc chọc vòi khoan của HD981 xuống vùng biển gần Tri Tôn,
Trung Quốc sẽ hiện thực hoá được các ý đồ theo bậc thang từ cao xuống
thấp như sau:
1- Cố gắng liên kết các đảo/bãi đá thuộc vùng đảo
Hoàng Sa vào thành một cụm (trong khi các điều kiện tự nhiên, địa lý
không cho phép làm vậy). Để từ đó coi “cả cụm” Hoàng Sa thuộc chủ quyền
Trung Quốc.
2- Khi xác lập chủ quyền “cả cụm” như vậy, Trung Quốc
sẽ tiến tới đớp luôn 12 hải lý xung quanh làm lãnh hải cho “cụm đảo
Hoàng Sa”.
3- Tiếp đó, Trung Quốc liếm lốt 188 hải lý bên ngoài thành “Đặc quyền kinh tế” của mình.
4- Hợp thức hoá vùng đảo đi ăn cướp trở thành chủ quyền hợp pháp. Qua
đó hô biến vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam (và các nước khác)
biến thành vùng chồng lấn và chanh chấp.
5- Khi liên kết được các
đảo/bãi đá ở vùng Hoàng Sa thành “một cụm” Hoàng Sa, chắc chắn Trung
Quốc sẽ làm tương tự với Trường Sa, vì nước này đã ăn cướp nhiều đảo/bãi
đá của Việt Nam ở vùng Trường Sa. Trung Quốc sẽ mở rộng lãnh hải, đặc
quyền kinh tế ở “cụm Trường Sa” và dựa vào đó để lấn chiếm về mặt kinh
tế, sau đó là về mặt lãnh hải với các đảo mà Việt Nam hiện đang quản lý
và tuyên bố chủ quyền ở vùng Trường Sa.
6- Hợp thức hoá đường lưỡi bò 9 đoạn và liếm trọn Biển Đông.
3- VIỆT NAM CÓ THỂ LÀM GÌ LÚC NÀY?
Trong khi Việt Nam chỉ xây dựng được giàn khoan ở các mỏ Bạch Hổ, Sư Tử
Vàng, Sư Tử Trắng, Sư Tử Nâu, Mỏ Đại Hùng… là những giàn khoan “cố
định” thì Trung Quốc có một “tàu sân bay khoan dầu”. Cái phương tiện này
nguy hiểm ở chỗ nó không đứng yên một chỗ như giàn khoan của chúng ta
mà nó “như một cái tàu” nên được quyền đi lại. Tại vì Trung Quốc không
thể mỗi ngày mang một cây sắt, một cục bê tông vào vùng đặc quyền kinh
tế Việt Nam để xây dựng đến khi thành hình một cái giàn khoan mà không
gặp phản ứng gì. Nhưng họ lại có quyền bê một “cái tàu giàn khoan” đi
lại tự do trên biển. Có thể coi đây là “Lợi thế cạnh tranh cốt lõi” dựa
trên tiềm lực kinh tế và khoa học kỹ thuật của Trung Quốc mà chúng ta
thực sự bó tay.
Chúng ta chỉ có thể “đối phó” bằng cách nâng cao
năng lực tuần tra, giám sát, phát hiện và ngăn chặn sớm cho lực lượng
cảnh sát biển Việt Nam và hải quân Việt Nam để sẵn sàng phương án xua
đuổi “con quang gánh” chết bầm kia thôi.
Bên cạnh đó, về mặt
ngoại giao và truyền thông, Việt Nam cũng nên thay đổi chiến lược, cần
làm rõ cho dư luận Quốc tế hiểu rằng Hoàng Sa là một vùng đảo có nhiều
đảo lớn nhỏ và bãi đá khác nhau. Để qua đó ngăn chặn việc hợp nhất cụm
đảo, ngăn chặn việc bành trướng lãnh hải và đặc quyền kinh tế trong vùng
đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc ăn cắp trắng trợn của Việt Nam. Cũng như cần
phát đi thông điệp mạnh mẽ để các quốc gia khác nhận thức rằng việc
HD981 khoan dầu tại vùng biển gần Tri Tôn không phải chỉ là vấn đề xâm
phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam mà là dã tâm hợp thức hoá đường
9 đoạn. Nếu điều này xảy ra, tất cả các quốc gia có quyền lợi liên quan
và đang có tranh chấp chủ quyền đảo đều bị thiệt hại không thể cân đong
đo đếm được.
Và cuối cùng, với chúng ta, những người trẻ, có học
thức và khả năng suy xét đúng sai, hãy trang bị kiến thức cho bản thân
để hiểu rõ bản chất vấn đề. Hãy đừng ném đá và chỉ trích một cách ngô
nghê nữa.
0 Nhận xét