TS Hà Sĩ Phu |
(Một bài bốn năm về trước như viết cho hôm nay)
Hà Sĩ Phu
1. Mất nước là gì?
Ngoại
xâm là sự xâm lăng từ bên ngoài, nội xâm là sự xâm lăng từ bên trong,
đối với một quốc gia. Nếu quốc gia ấy không chống cự nổi trước sự xâm
lăng, dù từ bên ngoài hay từ bên trong, thì kết quả đều giống nhau: mất
nước!
Có người thắc mắc:
trường hợp mất nước vào tay người trong nước là nghĩa làm sao? Xuất phát
từ quan điểm Dân là gốc của nước thì ngày nay phải hiểu “mất nước” là
tình trạng nhân dân bị mất quyền làm chủ đất nước của mình. Nước vẫn còn
đó nhưng dân không làm chủ thì đấy là mất nước!
Quyền
làm chủ ấy bị mất vào tay người nước ngoài thì gọi là nạn ngoại xâm,
mất vào tay kẻ thống trị độc tài trong nước thì đó là nạn nội xâm. Giặc
ngoại xâm hay nội xâm đều cướp mất của dân quyền làm chủ đất nước, trong
đó có quyền quan trọng nhất là quyền làm chủ đối với đất đai, lãnh thổ.
Cả hai trường hợp đều do thiếu dân chủ, thiếu bình đẳng, hoặc là thiếu
dân chủ giữa các quốc gia, hoặc do thiếu dân chủ trong nội bộ một nước.
Trong
thế giới văn minh ngày nay, đại bộ phận nhân dân đã được làm chủ đất
nước của mình, song vẫn còn một số tập đoàn cầm quyền muốn tiếm đoạt
quyền ấy của nhân dân mình hoặc nhân dân nước khác, làm cho nhân dân bị
“mất nước từng phần”, chứ không còn khả năng gây ra sự “mất nước trọn
gói” như ngày xưa nữa.
2. Chủ nghĩa đấu tranh giai cấp có hại cho dân tộc.
Chủ
nghĩa tư bản đã và đang tồn tại ở rất nhiều quốc gia, nhưng chẳng bao
giờ và chẳng ở đâu phải đưa ra khẩu hiệu “yêu chủ nghĩa tư bản là yêu
nước”. Tại sao đến phiên “chủ nghĩa xã hội” lại phải đặt ra vấn đề “yêu
chủ nghĩa xã hội là yêu nước”? Tại sao phải cố tình đồng nhất hai tình
yêu ấy, cột chặt hai tình yêu ấy với nhau? Nguyên nhân rất đơn giản, vì
trên thực tế hai thứ ấy không đồng nhất, không khớp được với nhau, nên
phải dùng khẩu hiệu ấy để cố gò nó lại. Không ký sinh được vào chủ nghĩa yêu nước thì cái gọi là chủ nghĩa xã hội chẳng còn sức sống gì.
Lúc
đầu, sự kết hợp ấy có gây được sự cộng hưởng là do “… lúc ấy cái vòng
kim cô Mác – Lê vẫn chỉ mới như một hào quang từ xa, chưa hiện hình tác
quái…” [1] . Nhưng chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa đấu tranh giai cấp
vốn tiềm tàng những mâu thuẫn cơ bản nên càng về sau càng xung đột. Đấu
tranh giai giai cấp ắt phải tiến đến chuyên chính vô sản (Lenin). Trong
khi chủ nghĩa yêu nước cần đoàn kết dân tộc và sự phát triển, thì chuyên
chính vô sản vừa phá đoàn kết dân tộc vừa kìm hãm sự phát triển. Từ
1989, chuyên chính vô sản khắp nơi trên thế giới bị đào thải, gốc rễ là
do nó chống lại chủ nghĩa yêu nước. Những nước cộng sản Đông Âu đuổi chủ
nghĩa cộng sản đi chính là đuổi nội xâm để giành lại đất nước.
Họ
đuổi đi một chủ nghĩa có hại cho đoàn kết dân tộc và sự phát triển, chứ
về con người họ càng đùm bọc nhau hơn, như dân Tây Đức và dân Đông Đức,
không ai đánh đuổi ai cả.
Chủ nghĩa đấu tranh
giai cấp vốn coi những gì thuộc về giai cấp quan trọng hơn những gì
thuộc về dân tộc, nên mới có xu hướng bỏ qua ranh giới dân tộc để “vô
sản toàn thế giới liên hiệp lại”. Ảo tưởng này đã được các nước cộng sản
lớn lợi dụng ngay, cái “gia đình các nước xã hội chủ nghĩa” đầy tính
chất gia trưởng nên các anh cả chị hai lấn át các nước nhỏ để thu lợi.
Về sau, khi quan điểm giai cấp đại đồng ấy bị phá sản, mọi nước trở về
với chủ nghĩa yêu nước thì những “việc đã rồi” khó có thể đòi trở lại.
Nếu không có cuộc chiến Bắc Nam về ý thức hệ và không có tư tưởng vô sản
thì ông Phạm Văn Đồng chắc không dễ dàng nhường cho Trung Quốc quần đảo
Hoàng Sa đâu. Khi phe xã hội chủ nghĩa tan rã, Trung Quốc trở thành trụ
cột xã hội chủ nghĩa duy nhất thì một lần nữa quan điểm cộng sản lại
làm cho nước Việt Nam thiệt thòi nhiều trước một Trung Quốc vốn đầy tham
vọng.
“Nếu không vướng chủ nghĩa ấy tôi tin
chắc rằng những người lãnh đạo Việt Nam ngày nay đã không chịu thế lép,
mà cũng hiên ngang như Lý Thường Kiệt, như Quang Trung đã làm chứ không
thua kém đâu. Chỉ bởi vì nếu không nương tựa vào Đại Hán thì một cái
quái thai cộng sản, cô độc cỏn con, ngược dòng, đứng làm sao được trước
dòng chảy văn minh toàn cầu này?… Mấy nghìn năm, Đại Hán đô hộ mãi vẫn
không cướp được một tấc đất Việt Nam nào, ‘Nam quốc sơn hà’ một ly cũng
không suy suyển. Bây giờ nhờ có cái gọi là chủ nghĩa xã hội quốc tế, họ
có thể làm được cái việc ấy mà không tốn một phát tên, một viên đạn nào,
có phải thế không? Thế thì trong việc giữ nước, thời kỳ này là mạnh
nhất hay yếu nhất trong lịch sử? Nếu những người cầm quyền Việt Nam vẫn
cứ đi nước đôi, cố nắm ngọn cờ chủ nghĩa xã hội, tức là cùng một lúc cầm
cả hai ngọn cờ, thì nguy cơ báo trước rằng ngọn cờ Dân tộc sẽ tuột khỏi
tay, bởi ngọn cờ Dân tộc bao giờ cũng thuộc về những người yêu nước
chân chính, không chấp nhận bất cứ một vòng kim cô nào chụp lên đầu Dân
tộc!” [2]
Không nghi ngờ gì nữa, chủ thuyết cộng
sản rất có hại cho chủ nghĩa yêu nước, nó là một nguồn nảy sinh và nuôi
dưỡng nội xâm, làm lợi cho ngoại xâm, khẩu hiệu “yêu chủ nghĩa xã hội
là yêu nước” là một khẩu hiệu ngược
3. Vừa nội xâm vừa ngoại xâm – phải làm gì trước?
Muốn
chống được ngoại xâm cần phải lo xa. Lo xa không gì bằng phải dẹp nội
xâm trước hết, vì đây là nhân tố trực tiếp hay gián tiếp rước ngoại xâm
vào.
Nội xâm làm cho dân nghèo, dân khổ, dân
oán. Ngay nội bộ cầm quyền cũng lục đục lo đối phó với nhau. Như vậy dân
tộc bị tiêu ma sinh lực, tạo cơ hội cho ngoại xâm. Muốn chống nội xâm
phải có một hệ thống chính trị dân chủ, bình đẳng, có luật pháp công
minh, song đó đều là những yêu cầu mà một hệ thống chính trị có gốc là
chuyên chính vô sản, với một đảng duy nhất cầm quyền vô thời hạn như
Trung Quốc, Việt Nam, Cuba, Bắc Triều Tiên khó lòng thực hiện được.
Trong những nước xã hội chủ nghĩa này, mọi sự đoàn kết chỉ ở ngoài vỏ,
giữ yên xã hội chủ yếu là bằng quyền lực.
Các
hội chứng dối trá, bạo hành, vô cảm đục ruỗng xã hội. Tất cả tai vạ đều
trút xuống kẻ không quyền lực là dân thường, như thế họ không thờ ơ với
đất nước sao được? Trong bài “Để cứu Trường Sa” tác giả Trần Khải đã có
một câu chí lý: “Nếu không cho người dân quyền làm chủ thực sự, thì mảnh
đất hình chữ S cũng sẽ là đất lạ!” (đất nước này không phải của dân?).
Trong
khi việc “Chống nội xâm, cứu nước” [3] còn bế tắc như thế thì tình
huống ngoại xâm đã đến! Buộc phải tập trung “đối ngoại” đã, nhưng chống
ngoại xâm khi nội xâm đang là quốc nạn thì quả thực vô cùng khó khăn.
Khắc phục bệnh thờ ơ – vô cảm để người dân vào cuộc tranh đấu đã khó
nhưng xuống đường rồi có thể lại bị chính nhà cầm quyền cản trở mới thật
ngược đời (đáng lẽ nhà nước phải vận động, khuyến khích chứ?).
Nhưng
bế tắc tận cùng sẽ thấy lối ra. Quy luật xưa nay, khi đất nước bị bên
ngoài xâm lăng bao giờ cũng gây ra hai hiệu ứng trái ngược: một hiệu ứng
tích cực là làm cho tinh thần dân tộc thức tỉnh, dẹp oán thù, dị biệt
nội bộ để lo cứu nước, còn hiệu ứng tiêu cực là làm cho kẻ cơ hội bám
lấy ngoại bang, ve vãn để kiếm chác, kẻ yếm thế thì càng trùm chăn.
Nhưng
thật vui mừng khi thấy trong trường hợp xã hội ta hiệu ứng tích cực có
lẽ mạnh hơn, ít nhất là trong lúc này. Sau các cuộc biểu tình sáng 9-12,
Thái Hữu Tình đã viết:
Sinh viên biểu tình, phải đâu chuyện lạ
Nhưng nước mình khác nước người ta!
(vì không nước nào cấm biểu tình yêu nước - HSP)
Nếu quả thực đã hồi sinh được hồn dân tộc
Thì thực tình, tôi cám ơn kẻ cướp Trường Sa
…
Một sớm mùa đông, nước non này ấm lại… [4]
“Nước non này ấm lại”
vì xuất hiện nhiều nhân tố mới mấy chục năm nay chưa từng có, sinh viên
biểu tình, có các văn nghệ sĩ và một số người đứng tuổi tham gia. Lần
đầu tiên xuất quân mà họ chững chạc, đàng hoàng, khôn ngoan, linh hoạt,
cứng dắn. Cô văn sĩ rất trẻ Lynh Bacardi (thế hệ 8x) nói: “Ðây, cuộc
mở miệng đầu tiên của chúng tôi. Ðây, lần đầu tiên chúng tôi thực hiện
một trong những quyền cơ bản của con người. Ðây, chúng tôi cảm nhận được
nhiệt huyết sôi sục trên gương mặt nhau. Ðây, chúng tôi nhắc nhở cho
chính phủ Việt Nam biết nhân dân Việt Nam còn tồn tại và biết họ cần làm
những gì cho đất nước”. “Nếu chủ nhật tới và những chủ nhật về sau có
buổi xuống đường, tôi xin lại được tiếp tục đứng bên cạnh các bạn.” [5]
Nhà thơ Hoàng Hưng cũng tham gia biểu tình và phát hiện một vấn đề chính trị rất trúng: “Rõ
ràng là khi lòng yêu nước xuất phát từ đáy con tim chúng ta, không bị
ai dắt mũi, ra lệnh, áp đặt, thì nó thực sự trở thành sức mạnh. Người
dân thờ ơ với chính trị chỉ là do cái chính trị ấy không hợp với lòng
dân, cái chính trị của ai đó độc quyền làm với danh nghĩa người dân.” [6]
Rõ
ràng là một thể chế áp đặt, thủ tiêu quyền làm chủ của dân thì cũng thủ
tiêu luôn cái hồn dân tộc, nhưng hôm nay các bạn trẻ đã làm cho cái hồn
đó hồi sinh. Cám ơn “kẻ xâm lược” như lời Thái Hữu Tình là phải lắm!
Đọc
thấy trên các trang Web dân chủ có thông báo ký tên phản đối Trung Quốc
xâm phạm lãnh thổ [7] , rất nhiều bạn bè quanh tôi ký tên ngay, không
cần biết người đứng ra tổ chức là ai. Họ bảo: Ai đứng ra cũng được,
việc này là chung của tất cả những ai là người Việt Nam, mọi ranh giới
về chính trị, tôn giáo, đảng phái đều không còn nữa!
Trong
phong trào dân chủ đang có nhiều dị biệt nhưng đến việc này lại gần gũi
nhau hơn. Hôm biểu tình có anh công an đã nói nhỏ với một sinh viên:
nếu không vướng bộ quần áo này thì tôi đã đứng vào với các anh rồi.
Tổ quốc đúng là mẹ hiền, vì chỉ có mẹ mới ôm được tất cả những đứa con xung khắc vào trong một vòng tay.
Giả
dụ trong cuộc biểu tình có một công an đứng ra ngăn cản, sinh viên có
thể giãi bày: Ở đây chỉ có hai bên, một bên là những người Việt Nam giữ
gìn lãnh thổ, phía bên kia là kẻ xâm lấn đất nước ta, vậy đồng chí thuộc
bên nào?… Nói thế mà công an còn kiên quyết giải tán những người yêu
nước ôn hoà thì chẳng ngượng với lương tâm lắm sao?
Ví dụ thì còn nhiều, thực tế thật phong phú.
Sự nghiệp chống nội xâm là việc căn bản của ta, còn phải làm dài dài. Nhưng việc chống ngoại xâm cấp thiết trước mắt bỗng dưng lại thành nhân tố tích cực, nó thức tỉnh, hoạt hoá xã hội, thêm người tốt, bớt người xấu, kéo mọi người lại gần nhau…
Liên
kết dân tộc càng mạnh thì càng có khả năng phân hóa nội xâm, cô lập
ngoại xâm. Hai mặt trận chống nội xâm và chống ngoại xâm nhịp nhàng cùng
một lúc lại hỗ trợ cho nhau mới hay chứ!
Không
buồn mà lại vui. Chủ nghĩa Mác cũng đã có câu: “Cách mạng là sự nghiệp
của quần chúng, là ngày hội của quần chúng”, nhất là quần chúng trẻ dồi
dào trí tuệ và sinh lực.
Cứ vào thực tiễn sẽ thấy lối ra.
“Mọi lý thuyết đều màu xám, chỉ cây đời mãi mãi xanh tươi”. Hay thật.
H. S. P. (Tháng 5-2010)
Tác giả gửi BVN.
===================================
[1] Hà Sĩ Phu: “Phải có dân chủ mới giữ được độc lập dân tộc”:
[2] Hà Sĩ Phu, bài đã dẫn.
[3] Bùi Minh Quốc: “Chống nội xâm, cứu nước!”:
[4] Thái Hữu Tình: “Dân tộc hồi sinh?”
[5] Lynh Bacardi: www.talawas.org/talaDB/showFile.php?res=11703&rb=0401
[6] Hoàng Hưng: “Khi lòng yêu nước không bị áp đặt”:
[7] Tuyên cáo chống Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ Việt Nam:
0 Nhận xét