Cặp bài trùng tai họa
Theo Quechoa
Hà
Văn Thịnh
Chuyện của ngành giáo dục và y tế nước ta, có lẽ trên
thế giới này không có bất kỳ đâu tệ hại, bi hài hơn thế. Nói dối không biết
ngượng ngùng, tham lam hơn cả thùng không đáy và coi tính mạng của người dân
(cả sống lẫn vừa chết) không bằng củ từ, củ ráy…
Bà Bộ trưởng y tế cứ khăng khăng cho rằng bệnh sởi
chưa phải là dịch cho dù 128 (tính đến 18.4.2014) đứa trẻ ngây thơ, trong trắng
đã phải lìa đời. Cái bệnh thành tích đắng cay, ê chề, bằng mọi giá phải lấp
liếm cho bằng được vì đã lỡ tuyên bố VN đã xóa bỏ được dịch sởi, đã làm cho Bộ
Y tế có mắt phải nhắm lại thành mù, đến nỗi, Phó Thủ tướng lên phây, biết
chuyện, tới bệnh viện nhi, thì sự việc mới nổ tòe loe. Làm bộ trưởng chăm sóc
sức khỏe cho người dân mà vô cảm, vô trách nhiệm như thế, thử hỏi trời nào kêu
cho thấu? Đó là chưa nói chuyện khi 3 đứa trẻ ở Quảng Trị tiêm vắc xin, chết,
bà bộ trưởng cũng coi như không biết, không thèm hỏi han, chỉ lo ngồi họp cách
chỗ mấy đứa trẻ chết có vài chục cây số.
Mới đây, sau khi dư luận rầm rĩ vì cái đề án đổi mới
chương trình, biên soạn sách giáo khoa của Bộ GD-ĐT lên tới 34.000 tỷ đồng, ông
Bộ trưởng đăng đàn chối bay chối biến, nói với báo chí rằng trong tờ trình
không có số liệu đó, đó là số liệu do các… chuyên gia(!) đưa ra? Xin hỏi ông bộ
trưởng, trên đời này có chuyên gia nào dám mọc sừng để vượt mặt lãnh đạo, tự
tung tự tác đưa ra con số coi… tiền dân như rác động trời gớm ghê đến thế? Có
đời thuở nhà ai khi trình một dự án mà chủ đề tài không hề biết sẽ phải lấy từ
tiền thuế của dân ra bao nhiêu tiền không? Chẳng lẽ Bộ GD-ĐT làm công không? Nói
dối, bao che không hề ngượng ngùng dẫu chỉ là tí ti, làm sao có thể dạy trẻ con
thật thà, trung thực? Giả sử điều ông bộ trưởng nói là đúng, tại sao không cách
chức, sa thải ngay lũ chuyên gia tham tàn, láo xược, kém cỏi ấy? Ông bộ trưởng nói
không biết con số 34.000 tỷ; vậy, Bộ GD-ĐT trả lời sao về con số 70.000 tỷ
trước đó? Từ 70.000 tỷ, còn 34.000 tỷ, rồi bây giờ còn lại… sai sót(!) là khoa
học, kế hoạch kiểu gì đây?
Lập khống các kế hoạch kiếm tiền bất kể trời cao, đất
dày chẳng lẽ lại là bộ mặt thật của nền giáo dục sao? Ông bộ trưởng có biết
chuyện nước Nhật từ thế kỷ XIX đã biên soạn SGK tiểu học theo mẫu của Hà Lan,
trung học theo mẫu của Pháp; nhờ đó, chỉ mấy chục năm sau nước Nhật hùng cường?
Xin ông trả lời cho dân biết tại sao cứ liên tục muốn biến thế hệ trẻ thành
chuột bạch từ chương trình cải cách này đến chương trình cải cách khác? Cách
đây 10 năm, trên báo Phụ Nữ Việt Nam, tôi có đăng bài nói về sự phi lý của
chương trình cải cách giáo dục, trong đó có số liệu tiền dự án “bồi dưỡng” cho
bộ trưởng (không kể lương) là 17 triệu đồng/ngày; cho các chuyên gia là 13
triệu/ngày, thời gian hưởng mức tiền trên trời đó là… 4 tháng(!) Bài báo đó
đăng lên (với mục đích cho vợ các sếp đọc, sẽ kể cho sếp vì tôi nghĩ các sếp nước
ta ít đọc), có người đòi kỷ luật tôi nhưng sau mới vỡ lẽ ra rằng số liệu tôi
dẫn từ báo… An ninh Thế giới, nên đành thôi(!) Như vậy, gì chứ cái chuyện kiếm
tiền dự án để cải cách giáo dục thì có TRUYỀN THỐNG hẳn hoi rồi đó, đừng nói là
sơ suất, sai sót mà người dân chẳng thể nào nghe nổi.
Tại sao phải thay đổi chương trình SGK khi có hàng
chục nước trên thế giới đã làm và làm tốt, thành công rực rỡ? Bằng chứng là
những nước có chương trình giáo dục như thế để dân giàu, nước mạnh, xã hội văn
minh, con người có đạo đức, văn hóa; thậm chí, ngay cả thảm họa sóng thần cũng
không làm người ta cướp giật, hôi của. Về nguyên tắc khoa học (tâm sinh lý con
người, thể trạng, đầu óc) thì cái gì trẻ em Nhật, Pháp học được, học tốt, trẻ
em ta cũng học được. Do đó, chỉ cần soạn SGK về tiếng Việt, về lịch sử, văn
học; còn lại, có thể mua lại bản quyền SGK tất cả các môn học khác. Chiêu bài
soạn SGK, đổi mới chỉ để kiếm tiền, bất kể vận mệnh dân tộc, giống nòi là tội
lỗi không thể nào chấp nhận được. Hơn nữa, muốn hiện đại hóa, quốc tế hóa kiến
thức khoa học phổ thông thì không lý gì VN một mình một cõi, dạy và học chẳng
giống ai. Vì dạy và học khác nên bằng của ta không được nước khác công nhận,
vậy cứ theo cái lối mòn đau đớn ấy để vì mục đích gì?
Một việc nữa cũng cần nói luôn là SGK lâu nay (tôi lấy
ví dụ môn sử) dở, sai là vì không tôn trọng sự thật lịch sử, chính trị hóa đến
mức tàn nhẫn các số liệu, biến lịch sử thành gạch vụn, ngói vỡ. Chỉ cần trả lại
cho lịch sử sự thật như nó vốn có thì biên soạn toàn bộ chương trình SGK lịch
sử từ lớp 4 đến lớp 12 không thể cần nhiều hơn 500 triệu đồng!
Bộ GD-ĐT là tinh hoa trí tuệ của đất nước, chăm lo đời
sống tinh thần, tình cảm, kiến thức cho giống nòi (nước nào cũng vậy) mà đề án
cải cách, tiền bạc cứ khơi khơi như như thể trò đùa. Bộ Y tế chăm sóc sức khỏe,
mạng sống cho cả dân tộc mà chuyện sống chết, y đức cứ như chuyện quét rác, cứ
từ từ mà quét, chẳng trách gì đất nước cứ ngày một thảm thê. Thử hỏi dưới gầm
trời này, có đất nước nào, cùng một lúc hội
đủ cặp bài trùng làm cho người dân
phải đau xót, ê chề đến thế?
Huế, 02:00, 21.4.2014
Tác giả gửi Quê Choa Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả
Tác giả gửi Quê Choa Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả
0 Nhận xét