Anh Vũ, thông tín viên RFA
Sau việc Công ty cổ phần Đại Nam vừa ra thông báo về việc tạm đóng
cửa hoạt động của Khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến, vấn đề các khu
du lịch tâm linh ở Việt Nam được giới chuyên gia và những người làm công
tác văn hóa cho rằng không có gì phải phàn nàn vì những khu du lịch gọi
là tâm linh như Đại Nam, Bái Đính… lâu nay không tồn tại theo đúng
nghĩa mà nó đã gieo rắc thẩm mỹ và văn hóa tâm linh lệch lạc. Thực trạng
vấn đề này ra sao?
Mê tín di đoan?
Tâm linh và văn hóa tâm linh luôn đồng hành với đời sống thực tại của
con người. Xã hội càng phát triển, đời sống vật chất được nâng cao, khi
đời sống tinh thần càng phong phú thì đời sống tâm linh cũng nở rộ.
Tâm linh trước hết là niềm tin linh thiêng của con người vào thế giới
vũ trụ đầy bí ẩn và đời sống xã hội mang nhiều màu sắc huyền bí. Nhưng
mặt trái của tâm linh là vấn đề mê tín di đoan, nếu không được quản lý
tốt sẽ mang lại nhiều hệ lụy khó lường.
Các khu du lịch tâm linh đó là những cái rất đáng báo động về sự tồi tệ, thể hiện ở mấy điểm. Đó là hệ thống thần thánh đưa vào điện thờ ở các khu đó lộn xộn, tùy tiện.
-TS Nguyễn Xuân Diện
Nhu cầu về văn hóa tâm linh của người Việt Nam là rất lớn, hàng năm
vào những dịp lễ hội các khu du lịch Văn hóa Tâm linh ở Việt Nam đã có
hàng chục triệu người đến thăm.
Đánh giá về các hoạt động du lịch văn hóa tâm linh ở Việt Nam hiện
nay, TS. Giáo dục Vũ Thị Phương Anh thấy rằng trong tâm thức của người
Việt vấn đề tâm linh đã thành nếp nghĩ, nếp sống, nếp sinh hoạt, góp
phần làm nên bản sắc, diện mạo văn hóa của dân tộc. Tuy vậy hiện tại,
vấn đề này đã xuống cấp ở mức đáng báo động.
Từ Sài Gòn, TS. Giáo dục Vũ Thị Phương Anh nhận định:
“Về mặt văn hóa, người ta kêu, than phiền rất nhiều về vấn đề
xuống cấp văn hóa và hiện nay không chỉ ở các khu du lịch văn hóa Tâm
linh như vậy, mà còn ở các chùa chiền. Rất nhiều người có đạo Phật,
những Phật tử ngoan đạo rất là thuần thành họ nói rằng họ rất chán nản
không muốn đi chùa nữa. Điều đó cho thấy là sự xuống cấp của đạo đức
cũng do đến những nơi linh thiêng như vậy mà vẫn xô bồ, chen chúc và
giành giật.”
Nói về các nhược điểm và tồn tại của các khu du lịch Văn hóa Tâm linh
như Đại Nam ở Bình Dương và Bái Đính ở Ninh Bình, TS. Nguyễn Xuân Diện
Viện Nghiên cứu Hán Nôm cho biết:
“Các khu du lịch tâm linh đó là những cái rất đáng báo động về sự
tồi tệ, thể hiện ở mấy điểm. Đó là hệ thống thần thánh đưa vào điện thờ ở
các khu đó lộn xộn, tùy tiện, người ta đề thơ nhăng nhố, người ta dựng
ra các tượng pháp này nọ ở đấy, không theo một quy chuẩn nào đấy là cái
thứ nhất. Cái thứ hai là các hình tượng được khắc họa lên để làm cái
việc thờ cúng đó lại mang đặc màu sắc của Trung Quốc. Từ các dáng nét
của các công trình kiến trúc cho đến hệ thống tượng pháp, đồ thờ cúng
cho đến những điện thờ… Đặc biệt là khu Bái Đính, nếu ta đứng ở khu Bái
Đính ta không thể nhận ra là ta đang ở Việt Nam, mà ta có cảm
giác đang đứng ở Trung Quốc, Đài Loan. Hơn nữa các khu đó không có vai
trò gì trong việc định hướng về mặt tâm linh để cho đúng tính chất của
thờ cúng tín ngưỡng, mà họ chỉ chiều theo cái thị hiếu vốn còn rất khiêm
tốn và còn có nhiều hoang mang của người dân.”
TS. Giáo dục Vũ Thị Phương Anh tiếp lời:
“Có nhiều nơi hiện nay núp bóng cái gọi là văn hóa tâm linh để làm
chuyện buôn thần bán thánh. Hai cái nơi tôi đã từng đến theo tôi tiêu
biểu nhất cho vấn đề buôn thần bán thánh đó là khu du lịch Đại Nam và
Bái Đính. Ở đây có sự lẫn lộn giữa các tôn giáo, giữa đạo Phật và đạo
Lão, kể cả vấn đề đồng bóng, mê tín dị đoan, theo tôi những nơi đó là
quá tệ”
Thương mại hóa?
Nói về nguyên nhân của sự xuống cấp, TS. Nguyễn Xuân Diện thấy rằng
vấn đề văn hóa tâm linh đã bị các nhóm lợi ích thương mại hóa, trở thành
một lĩnh vực kinh doanh với lợi nhuận khổng lồ. Từ Hà nội, TS. Nguyễn
Xuân Diện nói với chúng tôi:
Những nơi mà nó quá tệ, thậm chí thực sự lầm lẫn giữa các tôn giáo và niềm tin như vậy thì tôi nghĩ đóng cửa là đúng. Mà tôi còn thấy ở khu du lịch Đại Nam vừa thờ Phật lại vừa thờ Hồ Chủ tịch thì tôi thấy rất là không hay.
-TS Vũ Thị Phương Anh
“Cách đây 10-15 năm, một số người giàu có kết hợp với các quan
chức coi việc trùng tu hoặc nâng cấp mở ra các chùa chiền đấy là cách
làm ăn của họ. Điều này có thể thấy ở tất cả các nơi, các tỉnh đều mở ra
các khu du lịch tâm linh như thế, mà thực chất đằng sau nó là việc kinh
doanh. Họ chỉ mượn các vấn đề tôn giáo, tín ngưỡng để kinh doanh, đây
là mối lợi béo bở giữa các thế lực chức sắc tôn giáo, các doanh nghiệp
giàu có và các quan chức từ trung ương đến địa phương. Ba thế lực chân
vạc này nó tạo nên những cái khu du lịch Bái Đính ở Ninh Bình và Đại Nam
lạc cảnh ở Bình Dương”
Khi được hỏi ý kiến về giải pháp xử lý đối với các khu du lịch văn
hóa Tâm linh, TS. Giáo dục Vũ Thị Phương Anh thấy rằng du lịch Văn hóa
Tâm linh không phải là điều không tốt, tuy vậy sự quản lý chặt chẽ của
nhà nước là vấn đề hết sức quan trọng không thể xem nhẹ.
TS. Giáo dục Vũ Thị Phương Anh khẳng định:
“Những nơi mà nó quá tệ, thậm chí thực sự lầm lẫn giữa các tôn
giáo và niềm tin như vậy thì tôi nghĩ đóng cửa là đúng. Mà tôi còn thấy ở
khu du lịch Đại Nam vừa thờ Phật lại vừa thờ Hồ Chủ tịch thì tôi thấy
rất là không hay. Và tôi nghĩ như thế đóng cửa là cũng đúng.”
TS. Nguyễn Xuân Diện cho biết giải pháp đóng cửa các khu du lịch Văn
hóa Tâm linh hoàn toàn không phải là vấn đề đơn giản, muốn mà làm được.
TS. Nguyễn Xuân Diện nói:
“Nếu như nhà nước hoặc Bộ Văn hóa định đóng cửa các khu đó thì
không ổn, vì các khu đó là của các doanh nghiệp tư nhân và họ mở ra thì
dân thích thì dân đến, còn dân không thích thì họ không đến. Thế còn sửa
chữa và điều chỉnh nó thì là vấn đề rất khó, vì các công trình đó được
xây dựng nên rất là to lớn, lắm tiền, nhiều của và kiên cố rồi. Có thể
nói nó là vấn đề thiên nan, vạn nan.”
Các khu du lịch Văn hóa Tâm linh như Đại Nam ở Bình Dương và Bái Đính
ở Ninh Bình có quy mô xây dựng rất lớn, tiến hành trong nhiều năm được
nhiều ngành nhiều cấp tham gia quản lý. Tuy vậy việc để xảy ra các sai
sót lớn và đáng kể đó không được phát hiện và chấn chỉnh kịp thời là do
lỗi của các nhà quản lý xem nhẹ và buông lỏng.
0 Nhận xét