Hãy đi làm vườn nho cho Chúa
Ed 18,25-28; Pl 2,1-11; Mt 21,28-32
Lm. Jude Siciliano, OP.
Kính thưa quý vị,
Hai
ông bà Harry và Kate sắp sửa mừng kỷ niệm 35 năm hôn phối. Cả bốn người
con và bảy đứa cháu của họ sẽ có mặt tại bữa tiệc. Mọi thành viên trong
gia đình và bạn bè quen biết hai người bấy lâu, sẽ đến chúc mừng trong
dịp vui này. Đứa cháu gái Kathleen mới bảy tuổi đã sáng tác một bài thơ
đặc biệt “Cây anh túc và người mẹ”. Mọi người ai nấy đều nói rằng hôn lễ
của Harry và Kate được “tổ chức trên thiên đường”. Hai người là cặp đôi
hoàn hảo ngay từ thuở đầu.
Nhưng
thực ra, lúc mới quen nhau, không phải mọi sự đều êm đẹp như thế. Họ
quen nhau trong trường Đại học, Harry là sinh viên năm đầu của trường
Luật, còn Kate, khi ấy cô sắp tốt nghiệp với tấm bằng về công tác xã
hội. Một công việc ở trung tâm phúc lợi xã hội đang đón chờ sẵn khi cô
ra trường. Khi đã quen nhau khoảng một năm, Harry ngỏ ý xin cưới. Khi
ấy, Kate nói rằng cô vẫn chưa sẵn sàng kết hôn và muốn theo đuổi ước mơ
của mình, đó là giúp đỡ những người bần cùng trong xã hội, những người
mà kinh tế của họ còn quá khó khăn. Harry vẫn một mực đề cập đến chuyện
kết hôn, nhưng Kate khăng khăng rằng cô “vẫn chưa sẵn sàng”. Câu chuyện
của hai người còn dài, nhưng kết lại: họ đã cùng nhau thảo ra một kế
hoạch. Harry sẽ làm công việc nhà, để Kate có thể làm công tác xã hội –
Harry là người đàn ông rất vững vàng, kiên định. Lời từ chối “không” của
Kate cuối cùng đã trở thành tiếng “vâng” chân thành. Điều này đã xảy ra
cách đây 35 năm.
Chẳng
lẽ trong cuộc đời mình, chúng ta lại không vui mừng khi có nhiều cơ hội
để thay đổi suy nghĩ của mình? Bằng cách nào đó, sau một thời gian dài
chần chừ, chúng ta nắm lấy cơ hội và thưa “vâng” với ân sủng quan trọng,
và điều đó làm thay đổi tất cả mọi sự: thay đổi trong một mối tương
quan, một ơn gọi, hay trong khoảnh khắc hối hận về một hành động thực sự
đáng tiếc mình đã gây ra.
Các
bậc cha mẹ sẽ rất dễ liên hệ bản thân với dụ ngôn ngày hôm nay: đứa con
miễn cưỡng, lúc đầu không vâng lời cha mẹ, nhưng sau đó lại thay đổi
suy nghĩ và làm những gì cha mẹ mong muốn. Trong khi đó, đứa con mới đầu
xem chừng như ngoan ngoãn, đáp lại đề nghị của bố mẹ cách nhanh chóng
“Vâng, thưa cha mẹ”, nhưng sau đó lại làm theo ý riêng của mình.
Thưa
quý vị, tôi xin được nói đôi lời về bối cảnh của đoạn Tin Mừng hôm nay.
Đức Giêsu đến Giêrusalem. Đám người đông đúc bắt gặp Đức Giêsu khi
Người vào thành. Thế rồi Đức Giêsu đi thẳng vào Đền Thờ. Ở đó, Người
hành động như có trách nhiệm phải tẩy uế Đền Thờ khỏi những hoạt động
thương mại (Mt 22,12-17). Đám đông tung hô Người, nhưng giới Lãnh đạo
tôn giáo thì càng tức tối với sứ điệp Người rao giảng, với những hành
động Người làm và với sự hiện diện của Người trong Đền Thờ. Ngày hôm
sau, Tin Mừng thuật lại việc Đức Giêsu nguyền rủa cây vả không sinh
trái. Tin Mừng Mátthêu ám chỉ việc “trổ sinh hoa trái” là phải làm những
việc tốt lành nhân danh Đức Giêsu. Sứ mạng người môn đệ là phải làm
đúng như điều mình tin; phải thưa “vâng” và làm đúng như lời mình thưa.
Chính
trong bối cảnh bị các nhà chức trách tôn giáo phản đối, Đức Giêsu kể dụ
ngôn “người cha và hai người con”. Đức Giêsu hỏi những kẻ chống đối về
quan điểm của họ, và câu trả lời hoá ra như một phán quyết về chính họ.
Họ giống như người con đã thưa “vâng” cách kính trọng với cha mình,
nhưng cuối cùng lại không vâng lời cha. Họ thờ phượng Thiên Chúa trong
Đền Thờ và chỉ thưa “vâng” với Thiên Chúa một cách hình thức bên ngoài
mà thôi, nhưng thực tế họ không nghe theo lời mời gọi của ông Gioan Tẩy
giả, đó là hãy đổi mới tâm can. Thiên Chúa xức dầu cho Đức Giêsu bằng
Thánh Thần khi Người chịu phép rửa của ông Gioan tại sông Giođan. Đấng
Mêsia đã đến, nhưng giới Lãnh đạo tôn giáo đã không đón nhận điều mà ông
Gioan đã loan báo và đã làm tại sông Giođan. Họ dường như có thưa
“vâng” với Thiên Chúa, nhưng lại không đáp lời vị ngôn sứ đã được Thiên
Chúa sai đến để nói với dân và loan báo về một Đấng Mêsia đang đến. Khi
Đấng mà Thiên Chúa hứa ban cho dân đã đến và ở giữa họ, thì họ phớt lờ,
không đón nhận Người.
Giới
lãnh đạo Do Thái là những kẻ đạo đức giả. Dưới con mắt của Đức Giêsu,
liệu có tội nào nghiêm trọng hơn tội đạo đức giả hay không? Nói cách
khác, các môn đệ của Đức Giêsu phải hành động nhiều hơn là chỉ “thừa
nhận Người là Đức Chúa”. Sau đó, chúng ta còn phải đi vào làm vườn nho,
thực hiện điều đã thưa “vâng” ban đầu.
Rất
nhiều người ở xứ đạo và trung tâm mục vụ học đường hẳn sẽ thấy rằng dụ
ngôn hôm nay diễn tả đúng hoàn cảnh và tâm trạng của mình. Trong các
khảo sát được gởi đến cho những ai đang hoạt động ở giáo xứ, người ta
nói rằng họ muốn giáo xứ có những hoạt động cụ thể – có những nhóm sinh
hoạt giới trẻ, chương trình tư vấn cho những người ly dị và goá bụa, tổ
chức các lớp Kinh Thánh trong mùa Chay, rồi những khoá giảng dạy của
nhiều chuyên viên ngoài giáo xứ,... Thế rồi, khi những chương trình mới
này được công bố trên nhà thờ, số người tham dự lại quá ít ỏi. Theo như
sứ điệp của dụ ngôn hôm nay, hội đồng mục vụ hẳn sẽ nói rằng, “Chúng tôi
nghĩ các bạn đã nói ‘vâng’, nhưng ngược lại là ‘không’”. Thật ngán
ngẩm!
Có
một yếu tố văn hoá trong bài Tin Mừng dường như sẽ rất ít quen thuộc
với chúng ta, những người Phương Tây. Trong cách sống, người Trung Đông
chuộng sự biểu lộ ra bên ngoài. Nếu được hỏi “Người con nào ngoan hơn?”,
thính giả của Đức Giêsu sẽ trả lời người con thứ hai, vì câu đáp ‘vâng’
của anh ta biểu lộ bên ngoài một thái độ tôn kính người cha. Trong suy
nghĩ của người Phương Đông, sự tôn kính như thế cũng đủ rồi (Hãy “tôn
kính cha mẹ” trong sách Đệ nhị luật 5,16). Người con thứ nhất không tôn
kính cha của anh, bởi ban đầu anh từ chối, không làm điều cha anh mong
muốn.
Thế
nhưng, ở đây Đức Giêsu không quan tâm đến tiêu chuẩn văn hoá về chuyện
tôn kính cha mẹ. Câu hỏi của Đức Giêsu tỏ lộ rõ ý định của Người: “Ai
trong số hai người con này làm theo ý Cha?” Thính giả của Đức Giêsu đã
trả lời chính xác: người con đầu, người con đã thay đổi suy nghĩ của
mình, làm theo ý của cha.
Nhóm
chống đối – các thượng tế và kỳ mục, đã chất vấn Đức Giêsu về thẩm
quyền giảng dạy của Người trong Đền Thờ. Quả nhiên, các thính giả của
Người đã không bỏ lỡ cơ hội. Các viên chức thu thuế và gái điếm – những
người mới đầu nói “không” với Thiên Chúa, nay tích cực đáp lại lời kêu
gọi của Gioan Tẩy Giả, và bây giờ họ thực hiện đúng những điều ông Gioan
giảng, những điều Thiên Chúa muốn.
Khi
được hỏi tại sao họ không đi tới nhà thờ, rất nhiều người trả lời, bởi
vì họ thấy rằng các tín hữu là những người đạo đức giả. Có lẽ những
người này làm việc hay học cùng trường với những người tự xưng rằng mình
chăm chỉ đến nhà thờ, nhưng rồi lại đi lừa đảo khách tiêu dùng hay lừa
dối cấp trên, thiên vị tầng lớp xã hội, không tôn trọng đồng nghiệp, ...
Những Kitô hữu như thế dường như thưa “vâng” với Đức Kitô, nhưng cuộc
sống lại cho thấy câu trả lời ngược lại là “không”.
Có
lẽ đấy cũng là điều mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhắc đến trong Tông
huấn “Niềm vui Tin Mừng”. Tất cả những ai đã rửa tội đều được mời gọi
trở thành người rao giảng Tin Mừng. Nếu chúng ta thưa “vâng” với Đức
Kitô qua Phép rửa tội, thì việc chỉ đi tới nhà thờ vào Chúa Nhật thôi,
là vẫn chưa đủ. Lời thưa “vâng” của chúng ta phải được theo sau bởi hành
động đi vào vườn nho “hôm nay”. Mỗi ngày, lời nói và hành động của
chúng ta phải tương hợp với điều chúng ta tuyên xưng tin vào Đức Giêsu.
Có một câu nói xưa rằng: “Giả như có một phạm nhân là một Kitô hữu, vậy
thì đã đủ bằng chứng để kết án và tống chúng ta vào nhà giam?”
Như
Đức Giáo Hoàng đã nói, “Đọc Kinh Thánh cũng cho ta thấy rõ rằng Tin
Mừng không chỉ thuần tuý là về mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa…
cả việc rao giảng và đời sống Kitô giáo đều phải có một ảnh hưởng trên
xã hội” (số 180). Dụ ngôn hôm nay nói về điều ấy theo cách như sau: “Nếu
quý vị thưa ‘vâng’ với Đức Kitô, hãy ra đi và làm công việc Người mời
gọi quý vị thực hiện”. Trong Bài Giảng Trên Núi, Đức Giêsu nói về điều
đó theo cách khác nữa: “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy ‘Lạy Chúa,
Lạy Chúa’ là được vào Nước Trời cả đâu, nhưng chỉ có ai thi hành ý muốn
của Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, kẻ ấy mới được vào mà thôi” (Mt 7,21).
Quý
vị hãy hình dung những lời nói như thế của Đức Giêsu đã gây nhức nhối
cho những thính giả nhiệt thành của Người thế nào. Thư gởi tín hữu
Philípphê đã tóm gọn lời thưa “vâng” của Đức Giêsu với Chúa Cha như thế
này: “Đức Kitô đã từ bỏ chính mình, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống
phàm nhân, sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho
đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự”.
Là
những Kitô hữu, chúng ta không thể phán xét người khác, nhưng trước hết
phải kiểm điểm lại đời sống của mình. Chúng ta có theo gương Đức Giêsu,
từ bỏ những đặc quyền bản thân và xa tránh mọi điều cản trở chúng ta
yêu thương những người bị khinh miệt và nghèo khổ không?
Anh Em Nhà Học Đa Minh Gò Vấp chuyển ngữ
0 Nhận xét