Biên tập: Tuệ Minh
Món quà để lại lúc lâm chung của
một vị Thầy thuốc Trung y cao tuổi, thật quá tuyệt vời! Tổng cộng có
100 điều, mỗi điều đều rất cao thâm, nên cần phải đọc đi đọc lại nhiều
lần, nó sẽ giúp bạn đề cao nhận thức đối với sức khỏe!
61. Khi vận động có hai điểm cấm kỵ: một
là không được vận động khi khí huyết không đủ; hai là không được vận
động trong môi trường bị ô nhiễm.
62. Vận động có hai tác dụng: một là gia
tăng tốc độ vận hành của khí huyết, thúc tiến quá trình bài xuất chất
cặn bã trong thân thể ra ngoài; hai là khai mở lỗ chân lông trên da, để
hấp thụ tinh khí của trời đất.
63. Ngộ tính là gì? Trí huệ là gì? Ngộ
tính và trí huệ chính là sử dụng những phương pháp đơn giản nhất để xử
lý, xem xét tất cả các sự vật. Nhưng có một số người thường hay gây
nhiễu loạn luôn nhìn những sự việc đơn gian thành phức tạp, làm thành
phức tạp. Phức tạp và đơn giản kỳ thực là một thứ, là hai mặt của một
thứ. Điều người thông minh nhìn thấy là mặt đơn giản, điều người ngu
xuẩn nhìn thấy là mặt phức tạp.
64. Con người không trị được bệnh, thì
cần phải nhờ Thần trị; Thần trị không khỏi bệnh thì phải nhờ Phật trị.
Phật giảng điều gì? Điều Phật giảng là tâm.
65. Bệnh viện và tòa án ngày nay đều như
nhau, có động tới hay không cũng đều đưa cho bệnh nhân giấy thông báo
phán quyết tử hình. Mà trong nhiều tình huống, phán tử hình cho nhiều
người đáng lẽ không bị tử hình. Tại sao lại nói như thế? Lấy “ung thư”
làm ví dụ, trong tâm con người ngày nay ung thư đồng nghĩa với tử hình.
Kỳ thực nếu như chúng ta không gọi nó là ung thư, thế thì đối với bệnh
nhân mà nói, chính là mang cho bệnh nhân một tia hi vọng, bằng như lưu
lại cho họ một cơ hội sống. Cho nên tôi mới nói, bệnh nhân ung thư ngày
nay có đến hơn một nửa là bị dọa chết, là bị áp lực tinh thần dày vò đến
chết. Đồng thời cũng chính là bị bệnh viện hành hạ đến chết.
Bởi vì một khi bạn bị chẩn đoán thành
bệnh ung thư, họ sẽ có thể không kiêng nể gì cả mà tùy ý xử lý bạn, điều
trị mà không chết coi như mệnh của bạn lớn, điều trị mà chết, thì là do
bệnh của bạn là ung thư. Sự thực mà nói, không có bệnh gì là trị không
khỏi, chỉ là xem cái tâm của bạn có thể buông xuống được không, tất cả
bệnh tật đều từ tâm sinh, tất cả bệnh tật cũng đều từ tâm mà trị. Chỉ
cần bạn vẫn còn sống, bạn vẫn còn cơ hội. Tìm thấy được cơ hội này, áp
dụng nó đối với việc trị bệnh ung thư, bạn sẽ khỏe mạnh trở lại.
66. Hiện nay ngoài xã hội đều nói về
cạnh tranh, việc này đã khiến cho mọi trật tự bị đảo loạn, khiến cho con
người bị dẫn dụ vào ma đạo. Cạnh tranh là gì? Cạnh tranh chính là khiến
người ta bị cuốn vào cảnh giới tham dục vô hạn. Một mặt bạn đề xướng
cạnh tranh, một mặt bạn nói về những gì là xây dựng và ổn định xã hội,
đây chẳng phải là điển hình của việc tự lừa mình dối người sao.
67. Căn cứ vào nguyên lý âm dương tương
hỗ mà xét, thanh khiết và vẩn đục là hấp dẫn lẫn nhau. Cho nên con người
ăn vào những thứ tươi mới tất sẽ có tác dụng tương hợp với những vật
chất bẩn trong cơ thể, từ đó mà bài trừ những thứ ấy ra ngoài.
68. Những vật chất vẩn đục sinh ra là do
ăn vào những thực phẩm không sạch, nhưng chủ yếu là do ăn quá nhiều, cơ
thể không thể tiêu hóa được khiến đống thức ăn thừa đó biến thành cặn
bã.
69. Tùy kỳ tự nhiên là cảnh giới cao
nhất của dưỡng sinh. Một người khi sinh ra, vận mệnh của anh ta căn bản
là đã có định số rồi. Anh ta nên làm gì, không nên làm gì, nên ăn gì,
không nên ăn gì, nếu như có thể thuận theo vận số của bản thân mà làm,
thì sẽ có thể được bình an vô sự. Người có ngộ tính sẽ phát hiện ra
được, sẽ biết được vận mệnh của bản thân, biết được họ nên làm cái gì,
không nên làm cái gì. Cho nên dưỡng sinh tuyệt đối không đơn giản là bắt
trước, bảo sao làm vậy.
Không cần hâm mộ người khác, cần tìm ra
ngộ tính của bản thân từ trong tâm của chính mình. Vậy con người làm thế
nào mới có thể phát hiện bản thân đã đạt được tùy kỳ tự nhiên hay chưa?
Kỳ thực điều này quá dễ, khi bạn có bệnh, bạn cảm thấy không thoải mái,
bạn thấy không được tự tại, chứng tỏ bạn đã đi ngược lại tự nhiên rồi.
Cần làm được thuận theo tự nhiên của đại tự nhiên bên ngoài, ngoài ra
còn phải thuận theo lẽ tự nhiên của vận mệnh bên trong bản thân, hai
điều này đều không thể thiếu được.
70. Rất nhiều người khi nghe thấy bác sỹ
tuyên bố bản thân bị mắc trọng bệnh, thường đều sẽ biểu hiện ra dáng vẻ
không vui, hi vọng có thể dùng phương pháp cắt, gọt, độc, giết v.v… để
loại bỏ căn bệnh đó, tuy nhiên, bệnh tật thực sự không phải sản sinh từ
đó? Trên thế gian tuyệt đối không có hiện tượng “đang khỏe mạnh đột
nhiên sinh bệnh”. Lấy cảm mạo làm ví dụ, nếu thực sự yêu cầu bệnh nhân
tự làm kiểm điểm, thông thường bệnh nhân sẽ cho biết, bản thân trước khi
cảm mạo, đã trải qua vài lần thức thâu đêm; có người sẽ nói rằng bản
thân bị trúng gió lạnh, bị dính mưa ướt; có một số người lại nói do áp
lực công việc quá lớn, thường xuyên đau đầu, mất ngủ. Kỳ thực, những
hiện tượng như thế, đều có thể là nhân tố dẫn tới cảm mạo, nói thêm nữa,
nếu như độ mẫn cảm và tính cảnh giác của con người đầy đủ, tự nhiên sẽ
có thể đạt được mục đích “đề phòng tai họa”.
71. Khoa học chân chính là gì? Chính là nhân duyên quả báo. Không tin nhân quả, thì không phải là khoa học chân chính.
72. Cái tâm không sợ chịu thiệt, không
sợ bị người khác chiếm lấy lợi ích. Hay nói một cách khác là bạn có thể
chịu thiệt, người khác muốn lấy mạng của bạn mà bạn vẫn có thể buông xả,
bạn đều có thể cho họ hết, hơn nữa tự bản thân trong bất kỳ hoàn cảnh
nào đều không ham lợi ích, khi đó cái tâm của bạn có thể sẽ không định
(tĩnh lặng) sao? Con người trên thế gian có ai làm được? Nhưng Phật là
có thể làm được.
73. Sau khi con người nắm vững được
phương pháp về sức khỏe, họ sẽ thực sự hưởng thụ được một trạng thái tự
tin khi không còn lo sợ mắc bệnh. Cái loại cảm giác này thật tuyệt, hy
vọng rằng bạn và chúng tôi đều có thể có được trạng thái tự tin đó.
74. Khi học vấn thâm sâu ý chí sẽ bình
lặng, tâm định ắt khí sẽ yên. Cho nên đối với một người đắc Đạo mà nói,
quan sát một người, không phải là một việc quá khó khăn, đây cũng là kết
quả của tướng tùy tâm chuyển.
75. Danh là điều khó phá vỡ nhất trong
ngũ dục, sắc đứng thứ hai, tiếp theo là tài, sau đó là ăn và ngủ. Tâm về
danh không bỏ, thì không có cách nào nhập Đạo.
76. Khởi nguồn của bách bệnh, đều bắt
nguồn từ việc bị gió độc thừa cơ xâm nhập. Nếu như thân thể khí suy
nhược, khả năng phòng vệ kém, hoặc ưu tư sợ hãi, đắm chìm trong tửu sắc,
làm việc quá lao lực, chân khí sẽ bị hao tổn từ đó tà ngoại thừa cơ tấn
công.
77. Trị bệnh về ngũ tạng, đầu tiên cần
phải bổ khí. Khi bổ khí cấm động tâm, tâm động ắt gan vượng, gây chấn
động mạch, chân thủy sẽ hao tổn. Tâm là quạt, sẽ dẫn khởi gió. gió động
ắt hỏa vượng, hoặc vượng ắt thủy can, thủy can ắt địa tổn.
78. Đối với bác sỹ mà nói, tâm định thần
nhất, người được chữa bệnh có tín tâm kiên định, lưỡng tâm tương hợp,
có thể trị được bách bệnh.
79. Qua trường hợp Hitler đi vòng qua
phòng tuyến kiên cố Maginot của quân đội liên minh, tôi ngộ ra rằng: để
đối phó với một số bệnh cứng đầu, không thể tấn công cứng nhắc từ chính
diện, cần đột phá từ những phương diện khác có liên quan. Chẳng hạn như
việc điều trị các bệnh cứng đầu như bệnh thận, bệnh gan, có thể đạt được
hiệu quả thông qua việc điều chỉnh phổi và lá lách v.v…
80. Trung Dung, là nguyên tắc căn bản
của dưỡng sinh. Khí huyết trong cơ thể người cũng là một cặp âm dương,
huyết là âm là thể, khí là dương là dụng. huyết là mẹ của khí, khí là
chủ tướng của huyết. Khí không đủ, dễ mắc các bệnh do ứ trệ tạo nên như
mọc u, tắc động mạch; khí quá độ; dễ mắc các bệnh về xuất huyết não. Cho
nên, chỉ khi khí huyết cân bằng, con người mới có thể khỏe mạnh.
(Còn tiếp)
0 Nhận xét