Biên tập: Tuệ Minh
Món quà để lại lúc lâm chung của một vị Thầy thuốc Trung y cao tuổi, thật quá tuyệt vời! Tổng cộng có 100 điều, mỗi điều đều rất cao thâm, nên cần phải đọc đi đọc lại nhiều lần, nó sẽ giúp bạn đề cao nhận thức đối với sức khỏe!
41. Con người khi bị bệnh kỵ nhất là
khởi tâm oán giận. Lúc này nhất định phải giữ sự bình an hòa ái, khiến
cho tâm an định. Sau đó dần dần điều chỉnh, sức khỏe sẽ rất nhanh hồi
phục. Tâm an thì khí mới thuận, khí thuận mới có thể trừ bệnh. Nếu không
ắt tâm sẽ gấp hỏa sẽ thăng, can khí sẽ phải chịu hao tổn, làm bệnh tình
càng thêm nặng. Tâm thân yên nhất, khí huyết toàn thân ấy, sẽ tự phát
huy tác dụng khôi phục sức khỏe.
42. Giờ Tý (từ 11 giờ đêm đến 1 giờ
sáng) mất ngủ, thủy thận tất thiếu, tâm thận có liên hệ tương hỗ, thủy
thiếu ắt hỏa vượng, rất dễ tổn hại tới [tinh] thần.
43. Trong khi ngủ nếu có tư tưởng, tâm không thể an, không được vừa nằm vừa suy nghĩ trăn trở, rất dễ hao tổn [tinh] thần.
44. Giờ Ngọ (từ 11 giờ đến 13 giờ) thuộc về tâm, giờ này có thể tản bộ 15 phút, nhắm mắt dưỡng thần, tâm khí ắt khỏe mạnh.
45. Dậy sớm trong khoảng giờ Dần từ 3
giờ đến 5 giờ, giờ này kỵ nhất buồn giận, nếu không ắt hại phổi tổn
thương gan, hy vọng mọi người hết sức chú ý.
46. Tất cả sự nghiệp trong cuộc đời, đều
lấy tinh thần làm căn bản, sự suy vượng cường thịnh của tinh thần, đều
dựa vào sự tĩnh định bất loạn của tâm và thần, một chữ loạn, cũng đủ để
làm trở ngại tới công việc.
47. Nhân sinh lấy khí huyết lưu thông
làm chủ, khí ứ đọng có thể ngăn trở huyết, máu huyết bị ngăn trở có thể
tích độc thành nhọt thành bệnh, thành u thành ung thư, tất cả đều là do
huyết khí không thông tạo thành. Khí lấy thuận làm chủ, huyết lấy thông
làm suôn sẻ. Căn nguyên bách bệnh đầu tiên đều do khí tắc, khí bị tắc
bên trong, gan sẽ bị thương tổn trước tiên. Cách cứu chữa, chính là ở bí
quyết hóa giải. Mà bí quyết hóa giải lại gồm có 2 loại: Một là tìm căn
nguyên của nó, căn nguyên này chính là ở tâm, tâm không ắt tất cả tự
động được hóa giải. Hai là dùng thuốc và châm cứu, trợ giúp hóa giải
thêm bằng mát xa, sẽ giúp cho khí huyết lưu thông.
48. Dưỡng bệnh trị bệnh không thể đòi
hỏi nhanh. Bởi vì nóng vội sẽ trợ giúp hỏa, hỏa vượng sẽ tổn khí, gây
tác dụng ngược lại. Ngoài ra không thể tham nhiều, tham lam ắt tâm không
kiên định mà nóng vội, huống hồ bách bệnh đều do tham mà ra, nên không
thể lại tham mà làm cho bệnh tình càng thêm nặng là vậy.
49. Tâm thuộc tính Hỏa, Thận thuộc tính
Thủy, Tâm Thận liên hệ tương hỗ. Hỏa cần giáng hạ, Thủy cần thăng lên,
Thủy Hỏa tương tề, ắt khí trong thân thể sẽ bộc phát. Các bộ phận cơ thể
vận động, có thể được mạnh khỏe. Điều này qua việc quan sát lưỡi có thể
biết được. Lưỡi không có nước ắt không linh hoạt, vì chữ hoạt (活) là do
bộ Thủy và chữ lưỡi (舌) ghép thành. Lưỡi có thể báo cáo tình trạng nặng
nhẹ của các loại bệnh bên trong thân thể, từ đó mà phán đoán việc sinh
tử.
50. Phương pháp tự cứu khi lâm đại bệnh:
Một là không được sợ chết, tin tưởng rằng bệnh của mình, không những có
thể khỏi, mà thân thể có thể trở nên đặc biệt khỏe mạnh, sống lâu
trường thọ. Bởi vì bản thân cơ thể bản chất đã có năng lực này, không
phải chỉ là suy nghĩ để tự an ủi. Hai là tin tưởng không cần dùng thuốc
hoặc dựa vào bất kỳ thực phẩm dưỡng sinh nào, nhất định bản thân tự có
khả năng trừ bệnh kéo dài tuổi thọ. Ba là bắt đầu từ hôm nay, phải quyết
định không được lại động tới thân bệnh của bản thân, không được nghĩ
tới bệnh của bản thân là bệnh gì, tốt hay xấu đều không được suy tính về
nó, chỉ làm một người vô tư. Bốn là trong khoảng thời gian chữa trị,
không được nghĩ tới công việc, cũng không được hối hận về công việc và
thời gian đã mất, chuyên tâm nhất trí, nếu không sẽ lại chậm trễ có khi
hỏng việc.
51. Phương pháp dưỡng tĩnh: an tọa (nằm)
trên giường, đặt thân tâm nhất tề hạ xuống, toàn thân như hòa tan,
không được phép dùng một chút khí lực nào, như thể không có cái thân thể
này vậy, hô hấp tùy theo tự nhiên, tâm cũng không được phép dùng lực,
một niệm khởi lên cũng là đang dùng lực. Để tâm đặt xuống tận dưới bàn
chân, như thế có thể dẫn hỏa đi xuống, dẫn thủy đi lên, tự nhiên toàn
thân khí huyết sẽ thông thuận.
52. Yếu quyết tu luyện: tĩnh lặng theo dõi, tránh dùng lực
Yêu cầu cụ thể: Không cho phép bất cứ bộ
phận nào dùng khí lực dù chỉ một chút, bao gồm ý niệm, hô hấp, tứ chi,
cần làm được: mắt không nhìn, tai không nghe, mũi không ngửi, lưỡi không
nếm, miệng không nạp (ăn), tâm không nghĩ. Đó là điều kiện duy nhất.
Nếu có bất cứ hành vi tư tưởng, nghe, cảm giác nào đều là đang dùng khí
lực, thậm chí cử động ngón tay cũng là dùng khí lực. Thở mạnh cũng lại
là dùng khí lực. Không bao lâu hơi thở sẽ tự nhiên trở nên an hòa, như
thể không phải ra vào từ lỗ mũi, mà như thể 8 vạn 4 ngàn lỗ chân lông
trên toàn cơ thể đều có động tác, hoặc nở ra hoặc khép lại, lúc này sẽ
là trạng thái vô ngã vô thân vô khí vô tâm, tự nhiên tâm sẽ quy hồi vị
trí bản nguyên. Cái gọi là dẫn hỏa quy nguyên, hay còn gọi là thủy hỏa
ký tế, chính là bí quyết chung để điều trị bách bệnh.
53. Trường hợp chăm chút dưỡng sinh
nhưng lại chết sớm, chiếm đến ba phần mười, vậy rốt cuộc là thế nào? Đó
là vì quá yêu quý thân thể của mình. Vì cái thân xác này, sợ phải chịu
xấu hổ, sợ bị nuông chiều, sợ chịu thiệt, sợ bị mắc lừa, lo trước lo
sau, nhìn ngang nhìn dọc, lo lắng hốt hoảng, tính toán thiệt hơn … như
thế, trái tim đó của anh ta cả ngày giống như quả hạch đào bị chó gặm đi
gặm lại, làm sao mà có thể không chết chứ. Càng sợ chết, càng chết
nhanh. Nếu bạn muốn dưỡng sinh, thì phải không sợ chết. Chỉ có không sợ
chết, mới có thể cách xa cái chết.
Người thực sự không sợ chết, đi đường sẽ
không gặp phải hổ, nếu có gặp phải, hổ cũng không ăn thịt anh ta. Đánh
nhau không gặp phải đao súng, nếu có gặp, đao súng cũng sẽ không làm anh
ta bị thương. Tại sao? Bởi vì anh ta không coi cái chết là gì, không sợ
chết, cái chết cũng không có cách nào. Dưỡng sinh, mặc dù không phải là
mục đích của việc tu đạo, nhưng người tu đạo đã nhìn thấu được sinh tử,
cho nên sẽ không sợ chết nữa, vì đã không sợ chết nữa, nên cái chết
cũng không còn là vấn đề. Quan sinh tử đã qua rồi, còn gì mà không thể
vượt qua nữa? Vì thế, người tu đạo có thể trường sinh. Không nghĩ đến
trường sinh, trái lại lại có thể trường sinh. Tâm luôn nghĩ muốn trường
sinh, trái lại càng nhanh chết. Trường sinh không phải là mục đích của
tu đạo, nó chỉ là hiện tượng đi kèm của tu đạo.
54. Người có bệnh, lại không cho rằng
mình có bệnh, đây chính là bệnh lớn nhất của con người. Người mà biết
bản thân mình có bệnh liệu có được bao nhiêu?
55. Người mà ngày nào nửa đêm canh ba
cũng vẫn còn ở trên mạng, bản thân đó chính là điều đại kỵ của dưỡng
sinh. Bao gồm cả một số người gọi là danh y cũng thế. Ngoài ra, tâm của
họ còn luôn tính toán so đo, thử hỏi người như vậy thì đến bản thân còn
không giữ nổi, thì làm sao chữa bệnh cho người khác đây?
56. Đừng tham những cái lợi nhỏ nhặt,
cái lợi lớn cũng đừng tham. Một từ tham nhưng bao hàm cả họa. Tham lam,
suy tính thiệt hơn sẽ khiến cho người ta mắc các bệnh về tim. Tham lam,
suy hơn tính thiệt là biểu hiện của việc không hiểu Đạo Pháp về cái lý
tự nhiên.
57. Đừng có ngày nào cũng nghĩ xem ăn
cái gì để bổ âm, ăn cái gì để tráng dương. Hãy nhớ kỹ, vận động là có
thể sinh dương; tản bộ thì có thể sinh âm. Âm là mẹ của dương, dương là
được vận dụng bởi âm.
58. Người ta khi khí không đầy đủ, không
được mù quáng mà bổ khí, nếu không ắt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu
như vì huyết không đủ, thì cần phải bổ huyết trước, bởi vì huyết là mẹ
của khí, nếu không ắt sẽ thành dụng cụ thiêu đốt, làm cho nội tạng bị
đốt cháy; nếu là vì kinh lạc không thông, thì có thể gia tăng khí huyết,
đồng thời bồi bổ khí huyết. Như vậy mới có thể đạt được tác dụng của bổ
khí.
59. Hoàn cảnh đối với người dưỡng sinh
có tính trọng yếu là điều vô cùng rõ ràng. Đây chính là đạo lý mà vì sao
người ở những vùng không khí trong lành nơi rừng sâu núi thẳm, có thể
dưỡng khỏi những bệnh tật khó chữa. Bởi vì những vật chất tinh vi nơi
rừng sâu núi thẳm (ion điện âm) sẽ thông qua trạng thái thả lỏng của con
người trong khi hít thở sâu mà hấp thụ vào trong nội bộ nhân thể, từ đó
mà tưới đều lục phủ ngũ tạng, khiến cho người ta có được sức sống mới.
Ngoài ra còn có một điểm mà người thường không hề biết, đó chính là con
người không chỉ hô hấp thông qua lỗ mũi, mà mỗi một lỗ chân lông trên
thân thể con người đều có thể hô hấp, hơn nữa những gì chúng hấp thụ
chính là tinh hoa của trời đất.
60. Con người trong trạng thái thả lỏng
và tĩnh, hít thở sâu và chậm có thể cảm nhận được sự giao hoán những
tinh khí của con người với trời đất: Trong khi hấp thụ khí, thực tế
ngoại trừ lúc phổi đang hít khí vào, toàn bộ thân thể đều đang bài trừ
khí bên trong thân thể ra ngoài, và đem khí của người phóng thích ra
ngoài trời đất; còn khi phổi đang thải khí ra, thực tế con người đang
hấp thụ tinh khí của đất trời thông qua các lỗ chân lông. Điều này đại
khái chính là điều mà Lão Tử đã nói “Thiên địa chi gian, kỳ do thác dược
hồ”.
(Còn tiếp)
0 Nhận xét