Nhân đọc bài viết:
" Tại sao vội vã đóng cửa triển lãm CCRĐ?”
Hạ Đình Nguyên
Có lẽ bài viết “Tại sao vội vã…” có tính tổng quát, ngắn gọn, tương đối nêu lên được toàn cảnh quanh cuộc “Triển Lãm” CCRĐ. Tôi xin bày tỏ thêm vài ý kiến.
- Cuộc Triển Lãm… và CCRĐ.
- Tại sao mở ra cuộc triển lãm?
- Cuộc
triển lãm- CCRĐ 1953-1957 tưởng đã chôn vùi, bất ngờ được khai quật lên
vào một thời điểm nhạy cảm về chính sách đất đai của Đảng đang gặp
nhiều khó khăn chồng chất, và chính cuộc triển lãm đã vô tình kích hoạt
nó lên để phơi bày trong xã hội và trên thế giới mạng ở một quy mô rộng
lớn về bản chất và sự thật của sự kiện, như nó chưa từng được biết đến
một cách đầy đủ và công khai về chiều sâu và diện rộng đến thế, đã thu
hút cả những thế hệ chưa từng biết đến, những thế hệ đã biết thì biết
sâu sắc hơn. Cuộc triển lãm đã đạt một nội dung quá súc tích tuy ngoài
mong đợi!
- Tại sao mở ra cuộc triển lãm, là
một câu hỏi không kém quan trọng: Tại sao có chủ trương mở ra cuộc
triển lãm nầy? Các cách lý giải đếu khó thỏa mãn. Người ta đặt ra các
hoài nghi
:
:
(a) hoặc do có kẻ “phá hoại” đảng từ trong đảng, hoặc
(b) còn tồn tại trong đảng một thứ tư tưởng Maoisme, kiểu CCRĐ, hoặc
(c)
do tầm nhìn quá kém của những người chủ trương và những lãnh đạo cao
hơn tán thành chủ trương triển lãm nầy, qua cách giải thích khá vô tư
của ông Viện trưởng Bảo tàng Nguyễn Văn Cương.
Ít
có người nêu lên ý kiến tán đồng (a) và (b) có lẽ xuất phát từ lòng
lương thiện, phần đông nghiêng về giải đáp (c) có lẽ dễ chịu hơn, vì
chẳng qua, đây là tầm nhìn chưa tới.
Có
người nhận xét đơn giản: Làm triển lãm để có “công trình” mới có cách
bỏ túi! Nếu thế thì đơn giản quá, có khi oan cho ông Viện trưởng chăng!
Tuy nhiên, có nhiều chuyện đơn giản nho nhỏ tương tự, nhưng có thật ít
ai ngờ tới, mà tác hại vô cùng lớn. Những chuyện làm lợi không bằng hại
liên quan đến “mặt trận” đấu tranh tư tưởng của bộ máy tuyên huấn, tương
tự cuộc triển lãm, là việc thuê 900 tay bút, gọi là dư luận
viên, chuyên trách việc hướng dẫn dư luận chống lại tiếng nói khác tiếng
nói của Đảng trên mạng internet, đóng vai thế thân cho các nhà tuyên
huấn chính thống. Vâng, họ chỉ làm công việc thóa mạ, vu khống, chửi
bới, đe dọa… thay vì đối thoại với lý lẽ ôn tồn và có sức thuyết phục.
Họ đã hành xử bằng ngòi bút theo phong cách của những lực lượng trấn áp
“mặc áo thường” bên cạnh sắc phục công an trên đường phố. Cuộc triển lãm
một chiều, dù nói cách nào thì cũng chỉ bộc lộ với người quan tâm một
cảm nhận “bạo lực”, xứng tầm với hai chữ “ác ghê”! Một cuộc “triển lãm
về sự ác ghê” của Cộng sản thay cho “địa chủ ác ghê”, thì đúng hơn.
Công
việc trọng đại mà đảng CSVN giao cho bộ máy Tuyên huấn, điển hình như
cuộc “Triển lãm CCRĐ”, hay đội ngũ “900 DƯ LUẬN VIÊN”, đều đã đem lại
thành quả bất ngờ, là những con số âm to tướng, mà hằng ngày nó tích tụ,
cũng như hằng vạn thứ khác, tạo nên “thế lực thù địch”, chứ không phải
thế lực thù địch từ trên trời rơi xuống. Những chuyện đơn cử tượng trưng
trên đây chỉ là vài mảng màu trong muôn vàn cái đó đây cùng “tông” màu
của bức tranh tổng thể XHCN mà đấng đứng đầu Mohammed Nguyễn Phú Trọng
“tiên tri” bằng tầm nhìn “xuyên thế kỷ” của mình, rằng “cuối thế kỷ nó
cũng chưa thể hoàn thiện”.
Đó cũng là minh thị chỉ số IQ của thời đại.
Giá
như với âm mưu của (a) và (b) thì còn đỡ tệ, vì ít nhất nó rõ ràng,
nhưng còn tầm nhìn như (c) thì quả là mù mịt! Cá cắn câu biết đâu mà gỡ.
Chim vào lồng biết thuở nào ra! Lưỡi câu của Bắc Kinh, chiếc lồng Chủ
nghĩa xã hội.
- Cách đóng cửa cuộc triển lãm?
Dĩ
nhiên việc đóng hay mở cánh cửa của Viện bảo tàng Quốc Gia (chứ không
phải của tỉnh, thành) là chuyện đơn giản hằng ngày của nhân viên gác
cửa, không có gì thắc mắc. Nhưng làm sao đóng lại cánh cửa vô hình của
những thứ vô hình đã bay ra, như sự hồi tưởng vừa được kích hoạt, như sự
đau khổ vừa mới khơi lên, như tri thức về một lịch sử, và những gì liên
quan đến nó…, và những động cơ của sự “mở” là gì, và có “đóng” lại được
cái động cơ ấy không?
Hay nhà nước chỉ quan
tâm thuần túy về mặt cơ học, việc đóng và mở chỉ là những động tác?
Đùng đùng mở ra, thình lình đóng lại. Không một lời xin lỗi, không một
văn bản giải thích - chỉ đơn giản một lời tuyên bố của một nhân viên: vì
lý do ánh sáng, thế hết! Họ không cẩn trọng với việc làm của mình và
coi thường dân chúng, cũng như việc múa bút hằng ngày của 900 dư luận
viên.
Cuộc
CCRĐ hồi ấy đã kết thúc bằng những lời xin lỗi công khai của ông Võ
Nguyên Giáp, đại diện cho Chính phủ và Đảng, cùng với nước mắt của ông
Chủ tịch Hồ Chí Minh, với sự giáng chức vụ của ông Trường Chinh - thật
giả không ai biết - nhưng nó minh bạch, và dù sự minh bạch ấy trên thực
tế chưa thỏa đáng, mà cũng khó thỏa đáng - nhưng không cách nào khác là
sự xin lỗi chân thành và phải minh bạch cái đúng và cái sai. Nếu Đảng
xưa chưa minh bạch thì Đảng nay lẽ ra càng phải làm rõ hơn, đầy đủ hơn,
thay vì toan tính bào chữa, màu mè nâng lên giảm xuống, bóp méo thành
tròn, uốn thẳng thành cong… một cách không che giấu được ai. Các ông ở
cấp lãnh đạo từ trên ông Viện trưởng trở lên, thì nín khe, như không
biết, như việc của ai.
Mới đây, mọi người còn nhớ chuyện của người Nhật,
họ công khai giữa trời, trang nghiêm quỳ thành hàng và lớp lớp, để xin
lỗi tiền nhân của họ đã xúc phạm những người phụ nữ Hàn Quốc trong chiến
tranh thế giới thứ hai nhằm phục vụ nhu cầu tình dục của những người
lính trẻ, dù sao cũng là vấn đề của nhân sinh, chưa phải là chuyện giết
chóc. Thế mà CCRĐ, là một sự hận thù vô cớ, bịa đặt để hành hạ thể xác
và nhân phẩm rồi đem giết theo cách mà nạn nhân đau đớn nhất. Họ van xin
về cái lỗi của sự vu khống, chứ không hề đối kháng. Họ bị giết sau khi
bị trải qua sĩ nhục, như những tù binh của IS bị giết mà không bị làm
nhục, nhưng họ không hề là những người lính thất trận. Họ là đồng bào
mình, họ cũng chính là ân nhân của mình. Tôi được xem những hình ảnh bi
thương thảm thiết, cùng với những chữ “long trời lở đất” mà chẳng hiểu
cái lớn lao vĩ đại đó ở đâu, với ý nghĩa nào! Tại sao lòng thù hận lại
được gieo trồng và đưa lên ngôi báu? Lẽ ra, cả 3 triệu đảng viên của
đảng CS hôm nay, nên bắt chước người Nhật…
Thế mà ngay cái cách “đóng cửa” cuộc triển lãm cũng không đứng đắn, huống chi là! Lấp liếm, lập lờ là một phong cách?
Trong
bài viết: “Vì sao vội vã đóng cửa…”, cuối bài tác giả có nhắc lại phát
biểu của một người con địa chủ bị bắn oan, khi xem triển lãm: “Nếu bây
giờ có CCRĐ, tôi sẽ là đao phủ” với lời phê bình rằng: “cái tư duy trả
thù kiểu mạng phải đổi lấy mạng (ấy) chắc không còn chỗ đứng trong thế
giới văn minh ngày nay”.
Tôi
hoàn toàn đồng ý với nhận xét của tác giả, song với người trong cuộc -
tôi thì hoàn toàn không dính líu gì, và không biết trực tiếp về CCRĐ -
không dễ vượt qua, khi mà phía bên lỗi lầm chưa bày tỏ sự nhận biết chân
thành điều mà họ gây ra. Phong trào căm phẫn của người Hàn Quốc đối với
người Nhật, sau cái xin lỗi chân thành, công khai, chính danh ấy, đã
dịu xuống với sự thông cảm sâu sắc của những người hôm nay, về thế hệ đã
qua, về bối cảnh lịch sử của chiến tranh, để có thể chung sống hòa bình
thân thiện.
Một
cái văn hóa không biết xin lỗi, có khi chỉ vì một sự va quẹt xe ngoài
đường đã trở thành cái chết. Một đứa trẻ học sinh lấy trộm một cuốn sách
đã bị bảo vệ bắt, trói lại, cột căng ra, trưng bày trong tiệm sách với
hàng chữ treo trên người “kẻ ăn cắp”. Đó là cái nghiệt ngã của một thứ
“văn hóa” bắt chước! Xin nhắc lại một chuyện cũ ở Sài Gòn, một cậu bé
nhà nghèo, lang thang trên phố Lê Lợi, ghé vào nhà sách Khai Trí đánh
cắp cuốn sách trẻ em, bị ông chủ bắt được. Ông dẫn em lên lầu khuyên
nhủ, cậu bé xin lỗi và được ông tặng cho hai cuốn mang về. Sau 30 năm di
cư sang nước ngoài, ông chủ quay về, ông tìm gặp và xin chữ ký một nhà
thơ mà có bài thơ ông ái mộ. Ông chủ đã bất ngờ một cách hạnh phúc gặp
lại cậu bé ăn cắp sách ấy, chính là nhà thơ Đỗ Trung Quân.
Tôi
muốn nói về cái văn hóa xin lỗi, tôi cũng rất tin tưởng về cái văn hóa
giàu nhân ái của Việt Namthuần khiết, về cái đạo đức truyền thống trong
dân gian không lai tạp. Tôi chưa từng nhìn thấy, hay nghe kể lại những
câu chuyện truyền khẩu nào từ xa xưa ở các thôn làng Việt Nam về những
câu chuyện tương tự như cảnh “đấu tố”. Tôi muốn nói về cái văn hóa “đấu
tố”, về cái triển lãm người sai phạm ở tiệm sách, hoặc bị đem đi diễu ở
phố để làm nhục, rằng cái đó chỉ có ở Tàu, mà là Tàu của Mao. Và là Mao
Cộng Sản.
Cái
hận để “mạng đổi lấy mạng” ít ai muốn làm, mà không thể làm được trong
một bối cảnh rộng lớn, và đời người thì ngắn ngủi. Nhưng cái hận về một
lẽ phải thì ai ai cũng đồng tình, dù sống chết cũng chưa nguôi.
Tôi
hiểu lời nói của ông ấy theo cách hiểu của tôi. Và lời nói của ông ấy
cũng có tác dụng tích cực, là biểu thị lòng căm giận với cái bất công,
không phải để đòi mạng, mà là để hiểu, để dừng lại không gây thêm nữa
cái ác, cái độc tài, cái bất công, là để làm cho sự căm phẫn được dịu
xuống, được an ủi, thay cho “học thuyết” thế lực thù địch đang được sử
dụng, được đề cao, chỉ tạo thêm đối kháng và tích lũy căm thù.
Tôi
tự hỏi đến khi nào thì đảng CSVN thôi gọi mình là “Đảng Ta” một cách
quá đổi tự hào và bất cân xứng, với thành tích tự ca ngợi như cuộc triển
lãm “long trời lở đất”, và chừng nào mà đảng bỏ đi được cái khẩu hiệu
“thế lực thù địch” không một lợi ích gì cả, để đừng phải ca cẩm bài ca
mị “sợ mất niềm tin của nhân dân”.
Cánh
cửa phòng triển lãm thì đã khép lại, nhưng cuộc triển lãm thì còn đang
mở ra chưa hề chấm dứt, cho đến khi có một sự xin lỗi trang trọng và
ngang tầm để khép lại thật sự, vì nó đã lỡ mở ra! Một của nợ mà đảng
CSVN phải biết cách trả và trả một cách chân thành./.
HĐN.
Tác giả gửi Quê Choa
Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả
0 Nhận xét