Cái chết là quy luật của muôn
đời với muôn loài, chẳng ai có thể cưỡng nổi. Mỗi người, tùy theo tín
ngưỡng, tôn giáo có những quan niệm khác nhau về cái chết. Có người coi
chết là hết, là trở về với cát bụi; có người coi chết chỉ là kết thúc
cuộc đời ở kiếp người để đầu thai sang một kiếp khác với hy vọng sẽ có
cuộc sống tốt đẹp hơn; lại cũng có người lo lắng chết đi, không biết sẽ
được lên Thiên đường nơi hằng tồn tại cuộc sống đầy hoan lạc hay phải
xuống Địa ngục sống chung với vạc dầu, quỷ sứ. …
Nhưng dù
lý giải về cái chết ra sao, mỗi người đều có những ý nguyện cuối cùng,
thể hiện cái ước muốn sau hết trước khi từ giã cõi đời. Người bình
thường thì là vài lời trăng trối với cháu con trước khi nhắm mắt, người
có chút chữ nghĩa thường ghi lại bằng giấy mực. Tờ giấy ghi lại tâm
nguyện cuối cùng ấy được gọi là Di chúc, hay Chúc thư. Với các bậc đế
vương, những nguyện vọng ấy được gọi là Di Chiếu. Dù là vài lời trăng
trối, hay Chúc thư, Di chiếu, tựu trung cũng thường nói tới ba việc.
Trước hết
là thể hiện nguyện vọng của người chết về cách thức lo chuyện tang ma.
Nguyễn Khuyến đã di chúc bằng thơ cho con cháu, thể hiện đúng nguyện
vọng của con người suốt đời sống thanh bạch và hóm hỉnh nhưng luôn coi
trọng khí tiết nhà Nho:
Việc tống táng lăng nhăng qua quýt,
Cúng cho thầy một ít rượu hoa
Đề vào mấy chữ trên bia
Rằng quan nhà Nguyễn cáo về đã lâu.
Điều thứ hai Di chúc thường
nói tới là việc phân chia gia sản (với người bình thường) hoặc người
được kế vị (với các bậc vương giả). Có điều này, anh em con cháu còn
sống sẽ hạn chế những bất hòa, tranh cạnh; đất nước sẽ tránh cảnh huynh
đệ tương tàn, nồi da xáo thịt.
Và cuối cùng là những lời
căn dặn con cháu cùng những người còn sống về lẽ ăn ở trong đời, những
hoài bão ước mong người chết chưa thể thực hiện muốn con cháu nối gót….
Dù là của
các bậc vương giả hay những kẻ nghèo hèn, những tâm nguyện trước khi
chết ấy bao giờ cũng được coi là tuyệt đối thiêng liêng, là bất khả xâm
phạm và những người còn sống phải thực hiện bằng mọi giá. Bởi vì những
Di chúc, Di chiếu này thường được làm từ nhiều năm trước, những
điều ấy đã được người chết suy ngẫm, cân nhắc đắn đo tới từng câu từng
chữ, thậm chí có thể tới từng dấu chấm dấu phẩy, có khi còn lắng nghe ý
kiến của con cháu, lại tham khảo thêm ý kiến của những người hiểu biết
đáng tin cậy. Thêm nữa, người Việt ta có truyền thống coi “nghĩa tử là
nghĩa tận”. Một chút gì của người đã khuất bao giờ cũng được người còn
sống vô cùng trân trọng. Những ước nguyện ấy sao con cháu có thể coi
thường?
Nhưng cuộc
đời không phải lúc nào cũng như thế. Dù Di chiếu hay Di chúc cũng vẫn
có khi bị coi như một trò chơi. Ngay như bậc đế vương, cũng có những Di
chiếu bị xuyên tạc. Trong lịch sử, điển hình người ta thường nói tới Di
chiếu của Tần Thủy Hoàng đã bị Triệu Cao cùng Hồ Hợi làm giả để tìm cách
thao túng chính sự, để có thể tự tung tự tác “chỉ hươu nói ngựa”. Những
kẻ như Triệu Cao, Hồ Hợi bị người đời lên án là “loạn thần nghịch tử”.
Người dân thường cũng có
những đứa con bất hiếu dám tìm cách làm trái lời Di chúc của ông cha để
giành quyền lợi cho mình, cho những người thuộc phe nhóm với mình. Từ đó
dẫn tới cảnh anh em cốt nhục tương tàn.
Tôi hiểu biết hạn hẹp, suy nghĩ nông cạn, không dám bàn tới Di chiếu và việc thực hiện Di chiếu của các bậc đế vương.
Chỉ nhớ lại sinh thời Bố tôi,
mỗi khi nghe ai nhắc tới những kẻ dám làm trái lời Di chúc của Ông Cha,
dẫn tới cảnh anh chị em chia đàn xẻ nghé, Cụ chỉ đưa ra một lời bình
phẩm:
- Con nhà vô phúc!
Bao nhiêu năm rồi, chỉ nhớ lại cái giọng của Cụ khi nói những lời ấy, tôi vẫn còn xanh cả mắt!
0 Nhận xét