Nguyễn Huyền Trang
“Cảnh sát điều tra chia thành ba nhóm, thẩm vấn Zhao liên tục trong hơn
một tháng trời. Zhao bị trói và phải trả lời thẩm vấn trong tình trạng
súng nhằm thẳng mặt, bị đánh đập bằng gậy và báng súng. Anh không được
nghỉ ngơi, không được ăn uống đầy đủ. Zhao đã nhận tội tất cả 9 lần,
nhưng khi các đợt thẩm vấn kết thúc, anh đều khai đã bị tra tấn buộc
phải nhận tội…”. Nền luật pháp của Trung Quốc có rất nhiều nét tương
đồng với Việt Nam, mà các án oan là một trong đó. Luật Khoa tạp chí xin
giới thiệu phần đầu của một báo cáo dài về cải cách tư pháp ở Trung
Quốc, liên quan đến vấn đề án tử hình.
Những vụ án oan
Mùa xuân năm 2005 có lẽ là một mùa xuân
vui buồn lẫn lộn đối với She Xianglin. Sau 11 năm tù đày, mang bản án tử
hình vì tội giết vợ, rồi sau đó phúc thẩm còn 15 năm, She chính thức
được trả tự do khi người vợ (mà 11 năm trước đó She bị cáo buộc giết
hại) bỗng dưng… quay về.
Năm 1994, She bị bắt giữ sau khi cảnh
sát tỉnh Hubei (Hồ Bắc) phát hiện xác một phụ nữ đang phân hủy. Một số
thủ tục khám nghiệm được tiến hành. Ngay sau đó, anh bảo vệ 28 tuổi She
Xianglin bị bắt giam, vì xác chết kia có chiều cao tương tự và thời điểm
chết trùng với thời điểm vợ She biến mất. She bị thẩm vấn liên tục suốt
10 ngày, bị đánh đập và chỉ được cho nghỉ khi khai nhận tội giết vợ. Mẹ
và anh trai She, trong quá trình đi tìm công lý cho con, em mình, cũng
bị tống giam nhiều ngày. Riêng mẹ She đã bị giam giữ hơn 9 tháng trời vì
tội “che giấu hành vi phạm pháp”.
She Xianglin được trả tự do vào ngày 13/4/2005. Nguồn ảnh: China.org.cn |
Kịch tính không kém trường hợp của She
Xianglin, năm 1999, Zhao Zuohai cũng phải nhận án tử hình cho tội danh
giết người khi cảnh sát tìm thấy thi thể đang phân hủy của một người đàn
ông được cho là mất tích và Zhao đã có xích mích với ông ta từ trước
đó. Điều tra viên chia thành ba nhóm, thẩm vấn Zhao liên tục trong hơn
một tháng trời. Zhao bị trói gô và phải trả lời thẩm vấn trong tình
trạng súng nhằm thẳng mặt, bị đánh đập bằng gậy và báng súng. Anh không
được nghỉ ngơi, không được ăn uống đầy đủ. Zhao đã nhận tội tất cả 9
lần, nhưng khi các đợt thẩm vấn kết thúc, anh đều khai đã bị tra tấn để
buộc phải nhận tội. Vợ Zhao cũng bị bắt giữ và tạm giam hơn một tháng.
Chị cũng bị đánh đập cho đến khi chịu khai nhận những túi nilon tìm thấy
quanh thi thể không đầu kia là túi nilon nhà mình.
11 năm sau, “nạn nhân” của vụ án trở về
làng vì ốm nặng và cần làm các thủ tục giấy tờ để được hưởng phúc lợi xã
hội. Ngày 8/5/2010, Tòa án Tối cao tuyên Zhao vô tội và ra lệnh trả tự
do cho anh ngay lập tức. Sau 11 năm tù, người đàn ông 57 tuổi gần như
không còn lại gì. Người vợ đã đưa đơn ly dị, rồi tái hôn, có cuộc sống
mới. Hai trong số những người con của Zhao được cho đi làm con nuôi.
Hai vụ án oan trên đã thu hút được sự
chú ý không chỉ của dư luận Trung Quốc mà còn của thế giới, và làm dấy
lên những làn sóng cải cách luật tử hình ở nước này. Trong đó, đáng kể
nhất là những làn sóng bắt đầu từ sau năm 2005, với việc Tòa án Nhân dân
Tối cao Trung Quốc khôi phục lại quyền tái thẩm án tử hình năm 2006, và
phạm vi áp dụng án tử hình được thu hẹp trong lần sửa đổi Bộ luật Hình
sự năm 2011. Ngoài ra, trước và giữa các làn sóng cải cách này, Trung
Quốc cũng có nhiều nỗ lực cải cách khác nhằm bảo vệ quyền của các nghi
can và ngăn chặn nguy cơ xảy ra các bản án oan sai trong tương lai.
Nỗ lực xây dựng hệ thống tố tụng minh bạch, công bằng
Để khắc phục những sai lầm trong quá
trình xét xử, năm 1996, Trung Quốc đã ban hành Bộ luật Tố tụng Hình sự
mới. Bộ luật đưa ra thêm các quy định về chứng cứ nhằm bảo vệ nhân chứng
trước lực lượng điều tra, tăng cường vai trò của luật sư biện hộ cũng
như thể hiện sự tôn trọng quyền kháng nghị của bị cáo. Hầu hết các sửa
đổi quan trọng trong 61 điều khoản bổ sung của bộ luật này đều thể hiện
một mong muốn: xây dựng mô hình tố tụng tranh tụng thay cho mô hình tố
tụng thẩm vấn để hạn chế tình trạng xảy ra oan sai. Các cải thiện cũng
đều hướng tới việc thúc đẩy quyền được đối xử bình đẳng trước pháp luật
của bị can, và có tác dụng điều chỉnh lại sự bất cân đối về mặt cấu trúc
giữa ba bên – công tố, biện hộ và tòa án.
Các cải cách trong thủ tục tố tụng được
tiếp nối với quyết định khôi phục quyền tái thẩm của Tòa án Nhân dân Tối
cao Trung Quốc năm 2006. Tòa án này quyết định thành lập các tòa án
riêng với mục đích tái thẩm tất cả các bản án tử hình đã được đưa ra.
Đồng thời, Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc cũng yêu cầu các tòa án
phúc thẩm phải đảm bảo các vụ án có thể liên quan đến tử hình đều phải
được xét xử công khai để tăng tính minh bạch, tăng
cường trách nhiệm giải trình và hạn chế nguy cơ xử sai. Cả hai cải cách
trên đều được quy định trong bản sửa đổi Luật Cơ bản về Tòa án Nhân dân
được Ủy ban Thường trực Quốc hội Trung Quốc thông qua.
Điểm đáng chú ý khác là trong bản đề
cương cho Kế hoạch Cải cách 5 năm lần III năm 2009, Tòa án Nhân dân Tối
cao Trung Quốc đã đẩy các cải cách trong việc áp dụng khung hình phạt tử
hình lên thành một phần chính yếu của kế hoạch cải cách. Mặc dù vẫn còn
nhiều bất cập trong hoạt động tố tụng liên quan đến các bản án tử hình,
song công bằng mà nói, các hoạt động tố tụng ở Trung Quốc đang tiến tới
hướng dân chủ, công bằng và minh bạch hơn.
Đặc biệt, tháng 6/2010, 5 bộ và cơ quan
tư pháp của Trung Quốc đã đưa ra một bộ quy định pháp lý chung điều
chỉnh lại hệ thống chứng cứ hình sự trước đó. Cụ thể, điều khoản liên
quan đến các vấn đề kiểm tra chứng cứ trong các vụ án tử hình quy định
rõ, dữ kiện, thực tế khách quan trong các vụ án tử hình phải được xác lập dựa trên chứng cứ.
Đây là một bước tiến đáng kể so với nguyên tắc “dựa trên thực tế khách
quan và phán quyết theo luật” được quy định trong Điều 6 của Bộ luật Tố
tụng Hình sự nước này. “Chứng cứ” là những bằng chứng thỏa mãn tất cả
các yêu cầu được quy định trong Bộ luật Tố tụng Hình sự, trong khi “thực
tế khách quan” có thể đưa đến việc ngụy tạo các chứng cứ giả, chẳng hạn
những lời cung khai do bị tra tấn như trong trường hợp của She Xianglin
và Zhao Zouhai.
Những cải cách kể trên đã tạo ra một môi
trường nghiêng theo hướng hạn chế sử dụng án tử hình cũng như giảm các
trường hợp thi hành án tử hình trên thực tế. Theo báo cáo hàng năm của
Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc năm 2008, lần đầu tiên kể từ sau năm
1979, số vụ tử hình treo 2 năm đã vượt số vụ tử hình thi hành ngay. Đồng
thời, thống kê cũng cho thấy phần lớn án tử hình được áp dụng cho các
vụ án có hành vi bạo lực nghiêm trọng nhất như giết người, trộm cắp, bắt
cóc, và tấn công có chủ đích gây chết người. Những thay đổi này đều đặt
nền móng vững chắc cho một cải cách quan trọng được coi là bước tiến
của Trung Quốc trong tiến trình xóa bỏ hẳn án tử hình: Bộ luật Hình sự
sửa đổi lần VIII.
Mẹ của Nie Shubin gục khóc trên mộ con. Nie Shubin bị tử hình năm 21 tuổi vì tội “hiếp dâm, giết người”. 10 năm sau (2005), thủ phạm thật của vụ án bị bắt và đã thú tội. Nguồn ảnh: China.org.cn |
Cú đột phá “sửa đổi lần VIII”
Sau khi nhiều bản án tử hình oan được
phát hiện, đặc biệt là trường hợp oan sai của Zhao Zouhai, có thêm nhiều
đề xuất cải cách tập trung vào việc hạn chế phạm vi áp dụng án tử hình.
Trong đó, Bộ Luật Hình sự sửa đổi lần VIII năm 2011 được đánh giá là cú
đột phá quan trọng, đưa Trung Quốc tiến dần tới việc xóa bỏ án tử hình.
Theo luật sửa đổi, 13 tội danh phi bạo
lực được xóa khỏi khung hình phạt tử hình. Từ 68 tội danh theo Bộ luật
Hình sự năm 1997, số tội danh có thể phải chịu án tử giảm xuống còn 55.
Có nhiều ý kiến cho rằng sửa đổi này có cũng như không vì đây là các tội
danh phi bạo lực, và những người phạm các tội danh này hiếm khi bị tử
hình trên thực tế. Tuy nhiên, với con số 19% tội danh được xóa án tử,
khách quan mà nói bản sửa đổi này là một cột mốc quan trọng của Trung
Quốc trong nỗ lực cải cách luật về tử hình.
Ngoài ra, bản sửa đổi lần VIII còn cho
thấy một thay đổi trong quyết định lựa chọn giá trị của cơ quan lập pháp
Trung Quốc. Nếu như trước đây, luật hình sự nói chung và bản án tử hình
nói riêng được sử dụng như một công cụ để duy trì trật tự xã hội, thì
những sửa đổi năm 2011 dường như cho thấy cơ quan lập pháp Trung Quốc
bắt đầu xem xét lại lựa chọn giá trị của mình khi ban hành luật, và chuyển đổi trọng tâm từ chỗ duy trì trật tự xã hội, sang đạt đến sự cân bằng giữa trật tự xã hội và quyền con người.
Một điểm mới khác, đáng chú ý trong bản
sửa đổi VIII là sự khoan dung của pháp luật Trung Quốc đối với những
người phạm tội trên 75 tuổi; theo đó, hình phạt tử hình sẽ không áp dụng
với những can phạm trên 75 tuổi, trừ trường hợp người phạm tội gây chết
người bằng những phương thức đặc biệt dã man. Cũng theo luật sửa đổi,
người phạm tội trên 75 tuổi có thể được hưởng mức án nhẹ hơn cho những
tội danh cố ý. Ngoài ra điều 19 của luật sửa đổi cũng quy định, người
phạm tội dưới 18 tuổi tại thời điểm gây án và nhận án dưới 5 năm tù
không có trách nhiệm khai báo với đơn vị liên quan về tiền án của mình
khi đăng ký tòng quân hay đi xin việc.
Đánh giá khách quan các sửa đổi trên, có
thể nói lời hứa “Nhà nước tôn trọng và bảo vệ quyền con người” được ghi
trong Hiến pháp Trung Quốc đang dần được hiện thực hóa trong lĩnh vực
luật hình sự. Bộ luật Hình sự sửa đổi lần VIII là cú đột phá có tính
lịch sử, là hành động cụ thể hóa lập trường của Chính phủ Trung Quốc về
án tử hình, hướng đến “mục đích cuối cùng là xóa bỏ án tử hình” như cam
kết của ông La Yifan, đại diện của Trung Quốc trong Hội đồng Nhân quyền
Liên hợp quốc tháng 3 năm 2009.
Tổng hợp từ các bài viết:
Death Penalty Reforms in China: Lessons from Wrongful Convictions? của tác giả JIANG Na đăng trên tạp chí Tsinghua China Law ReviewThe Death Penalty in China: Reforms and its Future của tác giả Zhou Zhenzie đăng trên WIAS Research Bulletin
Zhao Zuohai: Beaten, framed and jailed for a murder that never happened của tác giả Clifford Coonan (independence.co.uk).
Kỳ sau: Những chướng ngại đẩy lùi cải cách
0 Nhận xét