Hãy bán hết của cải để được kho báu
1 V 3,5.7-12; Rm 8,28-30; Mt 13,44-52
Lm. Jude Siciliano, OP.
Kính thưa quý vị,
Quý
vị chẳng phải thích những câu chuyện kể về một người tình cờ gặp chiếc
đèn thần hay bùa hộ mạng sao? Khi người đó vô tình chạm vào chiếc đèn,
thì một bà tiên hay vị thần hiện ra nói rằng: “Hãy cứ xin, rồi ta sẽ ban
cho con mọi điều con ước muốn”. Khi đó chúng ta đặt cuốn sách đang đọc
xuống và để cho trí tưởng tượng của mình bay bổng. Chúng ta ước mong
điều gì: tiền bạc ư? Chẳng cần làm việc ư? Sức khoẻ tốt ư? Tuổi thọ ư?
Gia đình hạnh phúc ư? Thế giới hoà bình ư? Tôi luôn mong muốn trở thành
một người chơi vĩ cầm mà không mất nhiều thời gian tập luyện. Hẳn đó là
những điều thúc đẩy tôi mong ước.
Bài
đọc thứ nhất trích từ sách Các vua quyển I hôm nay làm cho trí tưởng
tượng của chúng ta thêm sinh động. Thiên Chúa đến với vua Salômôn trong
một giấc mộng và bảo ông rằng: “Ngươi cứ xin đi, Ta sẽ ban cho”. Thiên
Chúa bước vào cuộc đời vua Salômôn bằng một lời mời gọi công khailôi
cuốn ông ngay thời điểm ông bị công kích. Ông còn trẻ và chỉ mới bắt đầu
cầm quyền trị nước. Ông thấy mình không xứng đáng. Vua Salômôn đến
thánh điện núi Ghípôn để xin Thiên Chúa trợ giúp. Ông thú nhận với Thiên
Chúa rằng ông đang gặp khó khăn: Ông còn trẻ người non dạ, và gánh nặng
đè trên vai ông là phải cai trị một đất nước rộng lớn.
Vua
Salômôn có thể xin bất cứ điều gì ông muốn, nhưng ông chỉ xin có được
một “tâm hồn biết lắng nghe” (một số người dịch là một “trí khôn minh
mẫn”). Ông không xin có được mọi hiểu biết cao siêu. Ông chẳng cần nỗ
lực biết mọi thứ trên đời. Thực vậy, ông chỉ muốn biết cách cai trị một
đất nước rộng lớn bằng “tâm hồn biết lắng nghe”. Nói khác đi, một “tâm
hồn biết lắng nghe” để ông có thể phân biệt điều tốt xấu; để xác định
điều phải trái cho dân của mình. Xem ra ông đã hiểu được vai trò lãnh
đạo sẽ đòi buộc ông phải quên đi lợi ích bản thân khi phục vụ Chúa và
Dân Người.
Chúng ta cùng
trở lại phần đầu câu chuyện. Nếu Thiên Chúa cũng đề nghị chúng ta “Ngươi
cứ xin đi, Ta sẽ ban cho” thì chúng ta sẽ xin gì? Lời đề nghị thực sự
đặt chúng ta lấp lửng giữa các ưu tiên và các giá trị cao nhất, phải
không quý vị? Ai là người quan trọng đối với chúng ta? Chúng ta cần trả
lời thế nào và phục vụ họ ra sao? Ngoài ra, đâu là những giá trị cốt lõi
của chúng ta? Trong câu chuyện, vì Thiên Chúa đã khởi xướng và chấp
nhận lời thỉnh cầu chính đáng của vua Salômôn, nên có lẽ Thiên Chúa sẵn
lòng thực hiện điều tương tự cho chúng ta, nếu chúng ta phân định được
những ưu tiên của mình rồi kêu xin Người.
Vua
Salômôn được mời gọi để lựa chọn. Các môn đệ trong Tin Mừng hôm nay
cũng thế. Nước Trời đòi hỏi chúng ta thực hiện điều tương tự. Xem ra
chúng ta bất chợt tìm ra điều này, cách tình cờ,như kho báu được chôn
trong ruộng. Tuy nhiên, Nước Trời đòi hỏi chúng ta cần có sự phân định.
Chúng ta có thể đánh giá kho báu chúng ta bắt gặp như thế nào không?
Chúng ta có sẵn lòng đón nhận kho báu ấy với niềm vui và thực hiện những
hy sinh trong cuộc sống của mình để đạt được kho báu ấy không? Đó là
những chọn lựa quan trọng, không dễ dàng tiến hành chút nào. Trong dụ
ngôn, một khi người kia bán tất cả những gì anh có để đạt được kho báu,
thì anh sẽ chẳng còn lại gì - ngoại trừ kho báu. Cuộc sống thường ngày
của chúng ta cần biểu lộ phù hợp với lựa chọn chúng ta thực hiện để đáp
lại lời Thiên Chúa. Chúng ta cần thực hành cách đầy đủ điều chúng ta
tuyên xưng ở đây trong ngôi nhà thờ này vào Chúa nhật chứ? Sau hết,
chúng ta có mua thửa ruộng đó không?
Nếu
chúng ta mua thửa ruộng đó thì toàn bộ cuộc đời chúng ta sẽ phản ánh
chọn lựa của mình. Đâu là cái giá của Kitô giáo? Thưa rằng: Tất cả mọi
thứ. Chẳng phải các ông Phêrô, Anrê, Giacôbê và Gioan đã bỏ lại tất cả
những gì các ông có như tàu thuyền, chài lưới, cha và sự nghiệp để theo
Đức Giêsu (4,18-22) sao? Sau này, thánh Mátthêu đã bỏ công việc thu thuế
của mình (9,9) để theo Đức Giêsu. Các ông đã từ bỏ rất nhiều để “mua
thửa ruộng”.
Thoạt tiên,
các ông cảm thấy phấn khích khi theo nhà giảng thuyết lưu động nổi
tiếng. Tiếp theo, sau thảm kịch về cái chết và mạc khải về sự phục sinh
của Người, họ đã cảm nghiệm được niềm vui của người trong dụ ngôn. Hãy
lưu ý rằng các sách Tin Mừng không nhấn mạnh sự hy sinh của các môn đệ
tiên khởi. Hy sinh là điều chắc chắn, các ông sắp cảm nhận được niềm vui
mà một người tìm thấy trong Nước Trời.
Chúng
ta không cần bận tâm đến tính hợp pháp của hành động khi đặt vấn nạn
rằngliệu người đàn ông kia có được phép giấu không cho người chủ thửa
ruộng biết kho báu bí mật đó hay không. Chúng ta hãy để cho Đức Giêsu,
người thuật chuyện, kể vắn tắt cho chúng ta nghe dụ ngôn về việc người
kia tình cờ gặp thấy và vui mừng khi khám phá ra kho báu. Trong khi giá
mua thửa ruộng để đạt được kho báu là rất cao - “tất cả những gì anh có”
- tôi sẽ không nhấn mạnh đến sự hy sinh của người đàn ông. Đức Giêsu
xem ra nhấn mạnh đến kho báu là vương quốc và niềm vui mà kho báu mang
lại cho người chủ mới.
Những
dụ ngôn về Nước Trời của Đức Giêsu không phải là những câu chuyện ở thế
giới bên kia. Nếu thế, chúng ta đang nhìn lên bầu trời để xem vương
quốc giống như cái gì đó thôi. Quả thực, khi Đức Giêsu bắt đầu sứ vụ sau
khi Người trú ngụ trong hoang địa, Người công bố: “Anh em hãy sám hối,
vì Nước Trời đã đến gần” (5,17). Người ta có thể tìm gặp vương quốc ấy ở
đâu?
Họ sẽ khám phá ra
vương quốc ấy trong nhiều cách thức rất cụ thể khi Đức Giêsu bước vào
đời họ và chữa lành nhiều người; Người đến với những người bị xã hội
ruồng bỏ; chăm sóc người nghèo; đón nhận đàn ông và phụ nữ cách bình
đẳng. Đó là cách thức cụ thể và gần gũi mà Nước Trời dành cho dân khi
Đức Giêsu đi qua. Đó giống như người kia trong dụ ngôn. Họ sẽ khám phá
giá trị của vương quốc cách tình cờ. Và một khi họ đã đón nhận vương
quốc, họ sẽ chia sẻ với tất cả niềm vui.
Người
ta có thể khám phá sự gần gũi của vương quốc mỗi khi Đức Giêsu kể họ
nghe một trong những dụ ngôn của Người. Những dụ ngôn hết sức thông
thường như cuộc sống hàng ngày - hạt giống được gieo trồng, bánh được
nướng, cừu bị lạc và tìm thấy, đồ trang sức được mua sắm và cá được đánh
bắt. Đó là những ví dụ Đức Giêsu dùng để giúp các thính giả của Người
hình dung ra Thiên Chúa trong đời sống của họ - trong cuộc đời này, và
lúc này, chứ không phải trong tương lai hay một nơi xa vời nào đó. Người
diễn tả Lời Chúa như ông Môsê đã làm cho dân lúc sắp vào Đất Hứa: “Lời
đó ở rất gần anh em, ngay trong miệng, trong lòng anh em, để anh em đem
ra thực hành” (Đnl 30,14).
Những
hành động của Đức Giêsu cho chúng ta thấy rằng Mạc khải của Thiên Chúa
rất cụ thể và gần gũi. Đó là điều mà các dụ ngôn dạy chúng ta qua những
hình ảnh thông thường mỗi ngày: Nước Trời đang hiện diện tại đó trước
mắt chúng ta trong cuộc sống hàng ngày, và chúng ta cóđôi tai và đôi mắt
để cảm nhận. Những dụ ngôn như trong bài Tin Mừng hôm nay giúp cho cặp
mắt và đôi tai chúng ta cảm nhận được rằng Thiên Chúa bước vào đời ta
bằng những cách thức hết sức kinh ngạc: tựa như kho báu quý vị tình cờ
tìm thấy và nhận ra sức sống của nó - làm thay đổi giá trị. Khi nhận ra
điều đó, chúng ta sẽ làm bất cứ điều gì phải làm để sở hữu kho báu ấy
trong niềm vui.
Anh Em Nhà Học Đa Minh Gò Vấp chuyển ngữ
0 Nhận xét