Chúa Nhật XXX TN : Điều Răn Trọng Nhất
Xh 22,20-26; Th 1,5c-10; Mt 22,34-40
Tin Mừng Mt 22,34-40
Khi
nghe tin Đức Giê-su đã làm cho nhóm Xa-đốc phải câm miệng, thì những
người Pha-ri-sêu họp nhau lại. Rồi một người thông luật trong nhóm hỏi
Đức Giê-su để thử Người rằng: “Thưa Thầy, trong sách Luật Mô-sê, điều
răn nào là điều răn lớn nhất?” Đức Giê-su đáp: “Ngươi phải yêu mến Đức
Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn
ngươi. Đó là điều răn lớn nhất và điều răn đứng đầu. Còn điều răn thứ
hai, cũng giống điều răn ấy, là: ngươi phải yêu người thân cận như chính
mình. Tất cả Luật Mô-sê và các sách ngôn sứ đều tuỳ thuộc vào hai điều
răn ấy.”
Kính thưa quý vị,
Tôi
có treo một bức hình trên tường, món quà của một rabbi. Bức tranh thể
hiện cảnh chúc lành cho một cuộn sách Torah được mở ra. Cuộn sách đã cũ
và sờn rách, vì vậy mà cộng đoàn lấy nó ra từ hòm thánh và tấm vải phủ
đẹp. Họ phục chế lại cuộn sách, nhưng trước khi đặt lại vào hòm thánh,
họ chúc lành và dâng hiến cuộn sách. Đây là cách thức họ tiến hành.
Khi
cộng đoàn đông đủ trong hội đường, họ mở cuộn sách ra và tụ họp xung
quanh. Một số thành viên trong cộng đoàn, đeo găng tay trắng, cầm cuộn
sách, các thành viên còn lại xếp vòng tròn xung quanh cuộn sách được mở
ra. Vị rabbi, khoác áo choàng tế lễ và tiến vào trong vòng với cộng
đoàn, sẽ thực hiện tiến trình dâng hiến cuộn sách trước khi đặt lại vào
hòm thánh. Một thành viên trong cộng đoàn nói: “Chúng ta không thể loại
bỏ cuộn sách này, nó không phải là đồ cổ, một cuốn sách chết. Đó là Lời
Thiên Chúa hằng sống”. Cộng đoàn cũng được dâng hiến cùng với cuộn sách.
Thật
ra, tại lối vào của các gia đình Do Thái trong cộng đồng Do Thái, có
một biểu tượng hoặc dấu chỉ dâng hiến cho Lời Thiên Chúa, dấu chỉ ấy rõ
ràng, gần gũi hơn với gia đình. Đó là mezuzah, một trục lăn được đặt
trên trụ cửa của mỗi gia đình. Nó chứa một đoạn Kinh Thánh ở bên trong.
Ví dụ như đoạn Kinh Thánh Đức Giêsu trích dẫn một phần ngày hôm nay: “Nghe
đây, hỡi Israel! Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất.
Hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, hết lòng hết dạ, hết sức
anh em” (Đl 6,4). Khi
tôi trưởng thành, tôi thường thấy những người hàng xóm Do Thái hôn tay
của họ và sau đó chạm vào mezuzah khi đi cũng như khi về nhà.
Anh
chị em Do Thái của chúng ta tôn kính Lời Thiên Chúa như thế này: cộng
đoàn thờ phượng quây quần xung quanh bản văn Kinh Thánh, họ hôn bản văn
khi về hoặc ra khỏi nhà. Tất nhiên, mazuzah không phải là tấm bùa may
mắn cũng không phải người Do Thái hôn nó như một sự mê tín, nhưng như
một phần của cộng đoàn, họ mong ước một cuộc sống được hướng dẫn và tăng
sức bởi Lời Thiên Chúa trong gia đình và mọi nơi.
Khi
được hỏi về giới luật nào trọng nhất, Đức Giêsu đã trích dẫn điều răn
cốt lõi của đức tin Do Thái giáo, điều răn này được dán trên khung cửa.
Sau đó, Người trích dẫn một giới luật khác, một trong số nhiều giới luật
khác nữa trong Cựu Ước và đặt nó cùng với giới luật đầu tiên. Tình yêu
trọn vẹn với Thiên Chúa là giới luật đầu tiên và nối kết với nó là yêu
thương người thân cận như chính bản thân mình.
Nếu
một người ngoại hỏi một người Do Thái: Đâu là hình ảnh Thiên Chúa của
bạn? Họ sẽ trả lời: Chúng tôi được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên
Chúa. Điều này có nghĩa là hình ảnh của Thiên Chúa được tìm thấy nơi mỗi
con người. Đây chính là điều mà Đức Giêsu đã ngụ ý trong Tin Mừng hôm
nay. Chúng ta chỉ là con người, thì làm sao tôn thờ một Thiên Chúa vô
hình trong thế giới, trong cuộc sống hằng ngày. Đức Giêsu đã chỉ cho
chúng ta cách thức đó. Người đã lấy giới luật yêu mến Thiên Chúa hết
lòng hết sức và đặt giới luật này với giới luật yêu mến người thân cận.
Như ở một nơi nào đó, Kinh Thánh gợi ý: Nếu anh em muốn yêu mến Thiên
Chúa, Đấng anh em không nhìn thấy, thì hãy yêu thương tha nhân mà anh em
nhìn thấy. Mỗi người là nơi ngự trị của Thiên Chúa theo “hình ảnh của
Thiên Chúa, chúng ta được tạo thành.”
Vì
đây là một bài giảng, nên vị giảng thuyết cần phải chọn ra một vị thánh
được yêu thích, hoặc liên quan đến cộng đoàn địa phương; đồng thời, vị
ấy phải cho thấy các ngài yêu mến Thiên Chúa và thương yêu tha nhân như
thế nào. Ví dụ: Thánh nữ Rosa Lima, một trong những thánh lớn của Dòng
Đa Minh. Ngài sinh ở Lima Pêru năm 1586 và tên là Isabel. Nhưng người ta
gọi ngài là Rosa vì vẻ đẹp lạ thường của ngài. Nhiều chàng trai theo
đuổi thánh nữ và muốn cầu hôn ngài. Cha mẹ ngài mong muốn một “cuộc hôn
nhân tốt đẹp”, một cuộc hôn nhân được sắp đặt, vì họ cần tiền. Rosa ước
ao một ngày kia chỉ sống một mình cho Thiên Chúa. Mẫu gương của ngài là
thánh nữ Catarina thành Siena (một phụ nữ khác cũng thuộc Dòng Đa Minh).
Thánh nữ đã trải qua ba năm cầu nguyện liên lỉ dưới cầu thang trong nhà
cha mẹ ngài. Bắt chước thánh Catarina, Rosa đã đến sống trong một túp
lều nhỏ trong vườn và dâng hiến mình để cầu nguyện liên lỉ. Hãy nhớ rằng
“Hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, hết lòng hết dạ, hết sức anh em”.
Như
thánh Catarina, Chúa Kitô đã thôi thúc Rosa và ngài đã thực thi lòng
thương xót với người nghèo, người bản xứ và nô lệ. Thêm vào đó, ngài
không chỉ bày tỏ mối bận tâm đến tội lỗi của mỗi con người mà còn đến
tội lỗi của cả xã hội. Người Tây Ban Nha đã xâm chiếm và đàn áp dân bản
địa. Rosa đã yêu mến Thiên Chúa hết linh hồn, hết sức lực và ngài yêu
mến bằng cách dành hết tâm trí để yêu mến tha nhân. Giống như chúng ta
quy tụ với nhau trong phụng vụ, Rosa đã để cho Lời Chúa bao bọc lấy mình
và cũng như thể ngài đang ôm hôn lấy Lời và được Lời ấy hướng dẫn đi
đến phục vụ tha nhân và rồi trở về với Lời.
Tôi
chọn thánh Rosa Lima, một vị có liên quan đến thánh Catarina, không
phải vì các ngài là những tu sĩ dòng Đa Minh, nhưng là để minh chứng
rằng cuộc sống của bất cứ vị thánh nào cũng luôn đặt cả con người mình
theo giáo huấn của Đức Giêsu. Các ngài cho chúng ta thấy Ân sủng Thiên
Chúa có thể hoạt động bên trong chúng ta như thế nào, và chúng ta, chỉ
là những con người, cùng với sự hiện diện Thiên Chúa, có khả năng yêu
mến Thiên Chúa hết lòng, hết sức, hết linh hồn và yêu thương người thân
cận như chính mình.
Bài
đọc thứ nhất trích từ sách Xuất Hành cho thấy Thiên Chúa luôn quan tâm
đến những người khốn khổ nhất trong xã hội. Bài đọc được chọn ngày hôm
nay có nguồn gốc từ một đoạn trong sách Xuất Hành được gọi là “sách Giao
ước”, cuốn sách là một lời giáo huấn về đạo đức xã hội, không dựa vào
lề luật, nhưng dựa vào lòng thương cảm. Với những ai đang túng thiếu,
luật vốn thực hiện những hành động nào đó vẫn không đủ để bảo vệ họ.
Bởi
vì người Itsrael đã trải nghiệm lòng thương xót của Thiên Chúa khi họ
là những nô lệ bên Ai Cập và khi đi trong sa mạc, thì đến luợt họ, họ
cũng phải thương xót những người túng nghèo tương tự như vậy. Luật lệ
của họ là để phản ánh lòng trắc ẩn mà họ nhận được. Đơn cử như họ nhớ
lại rằng trước đây họ là ngoại kiều ở Ai Cập, thế nên họ cũng không được
làm điều xấu đối với khách lạ trên đất của họ.
Thông
tin về tình hình biên giới trong những ngày gần đây cho thấy những hoàn
cảnh thê lương của những người phải rời bỏ gia đình vì nghèo đói và bạo
lực để tìm nơi trú ngụ trong đất nước chúng ta. Những người xa lạ và
dân nhập cư trong những vùng đất xa xôi bị tổn thương do người ta lạm
dụng. Họ phải bỏ lại gia đình, văn hóa và môi trường thân quen. Chạy
thoát khỏi quê hương và tìm kiếm nơi an toàn. Xét về nhiều mặt, họ cũng
giống như người Itsrael ở Ai cập xưa, là những người ngoại kiều trong
một đất nước xa lạ và hoàn toàn phụ thuộc vào sự hiếu khách của những
người bản xứ là chính chúng ta.
Lm. Jude Siciliano, OP.
Anh Em Nhà Học Đa Minh Gò Vấp chuyển ngữ
0 Nhận xét